Kính chú AlphaTran,alphatran đã viết:
Alpha muốn mình nhập sâu trong định...
Con đường đi đến sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền, là con đường luôn mang tâm xả mới có thể phát triển các thiền chi tầm, tứ, hỷ, lac, nhất tâm. Sau đó, ngay các thiền chi này cũng được "xả" nốt mới đi tiếp.
Càng "muốn" thì càng không thể đi thêm được nữa. Tâm muốn này cũng nên xả, thay vào đó là nguyện giác ngộ giải thoát.
Tâm xả có thể phát triển bằng nhiều cách. Có hành giả do phước báu căn lành tu tập từ nhiều kiếp, các vị này hành được tâm xả một cách tự nhiên qua nghe một vài một câu pháp chẳng hạn. Thực ra ở những vị này, không nên ngộ nhận là họ chỉ do "hiểu," mà do họ đã từng thực hành trong các kiếp quá khứ rồi, nay do duyên lành nghe pháp đến đúng lúc quả trổ. Tâm xả, nói thì ai cũng hiểu và có thể làm ở mức thô (với cư sĩ là giữ ngũ giới, tịnh khẩu, tịnh ngôn, vv...), nhưng xả ở mức tế hơn không phải ai cũng có thể chỉ hiểu mà "xả" được.
Với một số hành giả do bị ngũ triền cái ngăn che cản trở, nên hành các thiền quán hay các phương pháp quán đối trị có thể giúp phát triển tâm xả và các thiền chi, tạo năng lực cơ hội tinh tấn thâm nhập sâu vào các định.
Với hành giả thiền định và các thiền chỉ, nên bớt trì chú, nói đúng ra là không nên trì chú. Nói nôm na như leo núi cao thì không nên vác tạ, càng bỏ bớt nhẹ bao nhiêu thì càng có cơ hội lên cao bấy nhiêu. Trì chú sẽ tạo thêm ức chế, không có tác dụng hổ trợ phát triển tâm xả, khó đi thêm vào định. Bên MT hay trì chú, vì thiền của MT, đa số là thiền quán để thanh lọc đối trị các triền cái, phát triển tâm xả rất nhanh, rồi sau đó tu các pháp nội ngondro với vị thầy bổn sư, để thâm nhập vào định. Do các pháp quán và kỷ thuật quán vô cùng tinh tấn, thời khóa theo giữ vô cùng nghiêm túc dù là sau đó tự thực hành ở nhà, các hành giả MT vào sơ thiền rất nhanh và sâu - do qua các pháp quán bổn sư trên đỉnh đầu rồi sau đó xả (tương tự như các kỷ thuật nimita, phát triển học tướng và tợ tướng). Trước đây chính bản thân cháu cũng có những dính mắc tương tự như chú, hành thiền định và trì chú lẫn lộn, nên cũng bế tắc dừng lại một thời gian lâu. Sau đó nhờ thọ học các khóa tu với các vị thầy và ở thiền viện, hành thiền quán cân bằng giữa chỉ và quán.
Thu xếp để thọ Bát Quan Trai ở các chùa NT sẽ có nhiều trợ giúp. BQT tuy ở các chùa có thể giống nhau về hình thức và một số nghi thức, nhưng sẽ không giống về vấn đề kỷ thuật trong các thời thiền giữa các hệ phái. Hiện giờ chú cần hành thêm về quán hơn, để phát triển tâm xả. Nếu có thêm thời gian, chú nên dự các khóa thực hành 10 ngày, 20 ngày ở các thiền viện. Sự giữ giới và hoàn toàn tịnh khẩu cũng như hoàn toàn không sử dụng tiếp xúc các phương tiện giao tiếp khác tạo rất nhiều hổ trợ tinh tấn cho hành giả. Do vậy, có nhiều vị, hoặc những em thậm chí là còn rất trẻ trong vài ngày đã lọt vào sơ thiền.
Còn nếu chú không tìm được thời gian hoặc chưa có cơ hội để dự các khóa thực hành dài ngày, lạy theo phương pháp quán niệm như trên, vừa kết hợp quán xả tâm, xả các triền cái, vừa quán thân, vừa quán rải tâm từ, sẽ hổ trợ phát triển tâm xả tạo năng lực làm mạnh các thiền chi, dọn đường cho sơ thiền.
Kính chúc chú luôn tấn hóa, viên mãn, sớm trọn thành các đạo quả.
Kính quý.