Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Chẳng biết sao xóa bên trong mục thắc mắc nó lại chẳng đi lại đi trong Phật học tổng quát. Xin lỗi. thienminh

gửi bởi minh_an vào ngày Thứ 3 Tháng 6 26, 2007 10:50 am
Nếu có ai biết câu "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!" xuất xứ từ Kinh nào, xin vui lòng cho biết! Đa tạ.

Re: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!"
gửi bởi chimviet vào ngày Thứ 3 Tháng 6 26, 2007 9:58 pm
Xin chào,
“Ta là Phật đã thành, các người là Phật sẽ thành” câu này đồng nghĩa với câu nói “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh” được trích từ Kinh Pháp Hoa. Là một trong những câu nói bất hữu trong giáo lý của đức Phật. Khi nói đến sự bình đẳng giữa người và người; Phật tánh bình đẳng trong mỗi chúng sanh. Lời nói này đã mở ra một con đường vô tận và sự khích lệ lớn đối với tất cả mọi người, khiến họ mạnh dạn vương lên trên đường đời và trên con đường đạo. Có thể nói không có một tôn giáo nào có được giáo lý bình đẳng đến vậy! Địa vị của một người tín đồ ngang bằng với địa vị của đức giáo chủ! Còn có sự bình đẳng và từ bi nào hơn thế nữa?
Nói về pháp thế gian thì câu này chắc chắn phải được ra đời để phủ nhận chế độ giai cấp (Bà La Môn, Sát Ðế Lợi, Phệ Xá và Chiên Ðà La) của xã hội Ấn Độ cách đây hơn 2500 năm trước. Đức Phật đã nâng cao giá trị của những người cùng đinh (chiên đà la) lên ngang bằng địa vị của mình.
Nói về pháp xuất thế gian thì câu này tuyên bố khả năng thành Phật của mỗi chúng sanh. Tất cả chúng sanh đều có khả năng thành Phật, đức Phật cũng là một chúng sanh như chúng ta, nhưng là một chúng sanh đã giác ngộ thoát ra khỏi vòng luân hồi và không còn bị phiền não ràng buộc. Phật tánh vốn ở tại tâm, nó như là một hạt giống lúc nào cũng sẵn sàng nảy mầm nếu hội đủ các điều kiện tốt cho sự nảy mầm đó.
Lời của đức Phật nói đã không sai khi ngài Ưu-ba-li một anh thợ hớt tóc cho hoàng gia, đã chứng quả A-la-hán và trở thành sư huynh của những người mà trước kia mình đã làm công cho họ và là người trì luật đệ nhất. Một Liên Hoa sắc một kỷ nữ đẹp tuyệt trần trở thành A-la-hán thuyết pháp đệ nhất của ni đoàn. Chàng Vô Não một kẻ cực ác định giết cả mẹ mình đã trở thành một vị A-la-hán hộ sanh đệ nhất…

Re: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!"
gửi bởi minh_an vào ngày Thứ 4 Tháng 6 27, 2007 1:45 am

Cám ơn góp ý của bạn, tuy rằng đó chưa hẳn là câu trả lời "chính xác" mà nhiều người muốn biết (Thí dụ chẳng hạn như ý niệm "chuyển y " chính xác là từ Kinh Lăng Già, hay cụm từ "duy tuệ thị nghiệp" chính xác là từ Kinh Bát Đại Nhân Giác). Xin vui lòng cho biết cách viết chữ có đánh dấu! Đa tạ.

Re: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!"
gửi bởi admin vào ngày Thứ 4 Tháng 6 27, 2007 2:00 am

Hiện tại mình mới tích hợp được chương trình gõ tiếng Việt Avim của anh Đặng Trần Hiếu mới được khoảng 3 phút trước đây. Cách gõ thế nào mình cũng chẳng biết. Mình thấy gõ kiểu nào cũng được cả Tele và VNI nhập chung một chữ cũng được luôn. Mình nghĩ là tự động. Nếu có thể được mong bạn sửa lại bài viết hôm nay của để quý vị khác dễ đọc hơn. Mình không dám sửa vì mình đoán không ra hai chữ này "chuye^?n y" hình như là "chuyển y" ? À mình cũng đã chuyển bài này vào phần "Phật học tổng quát" vì đây là nhà của nó. Tuy nhiên mình vẫn để đây (thắc mắc góp ý) vài hôm rồi mới xóa mục này bạn hãy qua đó nhé. Cảm ơn bạn.

Về câu hỏi của bạn nằm trong Kinh Phạm Võng Bồ Tát Tâm Địa tức là Kinh Phạm Võng nguyên văn thế này.
Hãy lắng nghe ta tụng
Giới tạng trong Phật Pháp
Ba-la-đề-mộc-xoa
Đại chúng hãy nghe kỹ
"Ngươi là Phật sẽ thành
Ta là Phật đã thành."
Thường tin chắc như thế
Giới phẩm đã thành đủ.
Chúc bạn an lạc trong chánh pháp.

Re: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!"
gửi bởi minh_an vào ngày Thứ 4 Tháng 6 27, 2007 4:34 am

Cám ơn bạn đã trả lời ngay và cho biết nguồn gốc của câu nói là trong Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, (hay "chính xác" là Phật Thuyết Phạm Võng Kinh Bồ Tát Tâm Địa Phẩm), cũng như chỉ dẫn cách viết chữ Việt có bỏ dấu. Trong thư thứ hai vừa rồi, đúng là chữ "chuyển y " (có sách còn viết là "chuyển thức", Skt. "paravritti"), một thuật ngữ liên quan đến Duy Thức học. Nay tôi cũng xin viết lại 2 thư trước có bỏ dấu. Chúc bạn thân tâm an lac.

Re: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!"
gửi bởi admin vào ngày Thứ 4 Tháng 6 27, 2007 3:48 pm

minh_an đã viết:
Cám ơn bạn đã trả lời ngay và cho biết nguồn gốc của câu nói là trong Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, (hay "chính xác" là Phật Thuyết Phạm Võng Kinh Bồ Tát Tâm Địa Phẩm), cũng như chỉ dẫn cách viết chữ Việt có bỏ dấu. Trong thư thứ hai vừa rồi, đúng là chữ "chuyển y " (có sách còn viết là "chuyển thức", Skt. "paravritti"), một thuật ngữ liên quan đến Duy Thức học. Nay tôi cũng xin viết lại 2 thư trước có bỏ dấu. Chúc bạn thân tâm an lac.


Nam Mô A Di Đà Phật
Cảm ơn bạn, thành thật xin lỗi vì làm phí thời gian của bạn, mình có tin nhắn gởi bạn, bạn mở xem nhé.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

canh1010 đã viết:Theo tôi được biết.
Phật Tính ví như viên ngọc được bùn bao phủ.
Bùn ví như là những quan niệm.
Giả sử, Chúng ta không còn bị những quan niệm che phủ, không còn bám vào quan niệm.
Ngọc tỏa sáng.
Nhìn sự việc như chúng là....
Thân chào,

Nhưng vấn đề ở chổ là làm sao để những quan niệm không còn che phủ và không còn bám vào quan niệm để viên ngọc được sáng. Không nói đến những kẻ thích được làm gã cùng tử chỉ nói những người không muốn làm gã cùng tử của kinh Pháp Hoa: Dầu rằng ta đã lau chùi nhưng dường như chúng ta vẫn cứ muốn để lại một chút bụi trần phiền não mà không chịu tuyệt diệt chúng đi ?

Hay chúng ta những gã cùng tử với viên bảo châu vô giá - Phật tánh trong áo, cứ mãi lang thang khắp các nẻo đường làm hành khất, chưa một lần soi rọi vào tự tâm để làm cho viên ngọc Phật tánh mình sáng tỏ chiếu soi mười phương.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Nếu Phật Tánh ví như viên ngọc trong người , và sau khi lấy hết mấy cái quan niệm ra thì ta có viên ngọc .
Như vậy ta sẽ thấy viên ngọc có các đặc tính sau :
-Rất dễ bám bụi và khi đã bám rồi khả năng bám lại là rất lớn.
-Không khả năng kháng bụi
-Ánh sáng ấy của viên ngọc kô khả năng xuyên lớp bụi.

So với quả vị giải thoát Alahan . Thi ta thấy có các đặc tính sau :
-Khi đã đạt kô khả năng trở nên không đạt
-Có khả năng kháng tham ái cho người khác huống chi là mình
-Trí tuệ của các ngài có khả năng xuyên thủng mọi sự mơ bẩn của thế gian .

Từ đó ta có thể suy ra Viên Ngọc mà ta mong muốn có đó chẳng qua chỉ là 2 pháp " ghê sợ tội lỗi, xa lìa tội lỗi "
2 pháp này là 2 pháp đơn giản nhất ví như chiếc dép vậy , có thì kô được nhưng có rồi cũng chẳng phải ghê gớm gì đâu .
Do vây Zelda khuyên các bạn đừng hay tưởng 2 pháp ấy vì chúng no có sẳng rồi . Nhưng chúng ta hay tìm trợ thủ giúp 2 pháp ấy để ta đạt được sự giải thoát.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Muốn giải thoát phải nhờ sự cảm thọ sự khổ và cảm thọ sự an vui .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

"tất cả chúng sanh đều đã thành Phật"
KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM 16 NHƯ LAI THỌ LƯỢNG
link: http://www.thuvienhoasen.org/kphgg-16.htm
zelda đã viết:Muốn giải thoát phải nhờ sự cảm thọ sự khổ và cảm thọ sự an vui .
Sửa do Nhị Nguyên : Theo mình không nên kết luận về ai đó trên forum!! Câu này lấy đâu ra thế? Hoàn toàn sai với ngay cả PGNT.
Cảm thọ?
Sắc thọ tưởng hành thức là con ma ngũ ấm! Nay zelda kêu muốn giải thoát phải dựa vào đó!!
Laugh!!
zelda đã viết:Nếu Phật Tánh ví như viên ngọc trong người , và sau khi lấy hết mấy cái quan niệm ra thì ta có viên ngọc .
Như vậy ta sẽ thấy viên ngọc có các đặc tính sau :
-Rất dễ bám bụi và khi đã bám rồi khả năng bám lại là rất lớn.
-Không khả năng kháng bụi
-Ánh sáng ấy của viên ngọc không khả năng xuyên lớp bụi.
Đã thấy ngọc Phật Tánh thì tất cả đều là Ngọc, vì thế giới là Nhất chân và bất nhị.
Nhất chân là Ngọc, bụi cũng là Ngọc, ánh sáng của Ngọc cũng là Ngọc, ko gì khác ngoài Ngọc.
Bất nhị:
"Bổn lai vô nhất vật,
hà xứ nhạ trần ai"
(Lục Tổ)
"Xưa nay không 1 vật
Thì bụi bám vào đâu?"


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

QuayDauLaBo đã viết: Đã thấy ngọc Phật Tánh thì tất cả đều là Ngọc
.

:)) :)) :)) Ối trời! Cái câu này phát biểu hay quá không cầm lòng đậu! kinhle kinhle kinhle cái trí Nhất thừa vốn sẵn.


QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

Chanhientam đã viết: kinhle kinhle kinhle cái trí Nhất thừa vốn sẵn
=D> =D> =D> hàng Đại Trí đã lên tiếng rồi !!


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

zelda đã viết:Nếu Phật Tánh ví như viên ngọc trong người , và sau khi lấy hết mấy cái quan niệm ra thì ta có viên ngọc .
Như vậy ta sẽ thấy viên ngọc có các đặc tính sau :
-Rất dễ bám bụi và khi đã bám rồi khả năng bám lại là rất lớn.
-Không khả năng kháng bụi
-Ánh sáng ấy của viên ngọc không khả năng xuyên lớp bụi.

So với quả vị giải thoát Alahan . Thi ta thấy có các đặc tính sau :
-Khi đã đạt không khả năng trở nên không đạt
-Có khả năng kháng tham ái cho người khác huống chi là mình
-Trí tuệ của các ngài có khả năng xuyên thủng mọi sự mơ bẩn của thế gian .

Từ đó ta có thể suy ra Viên Ngọc mà ta mong muốn có đó chẳng qua chỉ là 2 pháp " ghê sợ tội lỗi, xa lìa tội lỗi "
2 pháp này là 2 pháp đơn giản nhất ví như chiếc dép vậy , có thì không được nhưng có rồi cũng chẳng phải ghê gớm gì đâu .
Do vây Zelda khuyên các bạn đừng hay tưởng 2 pháp ấy vì chúng no có sẳng rồi . Nhưng chúng ta hay tìm trợ thủ giúp 2 pháp ấy để ta đạt được sự giải thoát.
Nếu bạn chẳng biết gì về Đại thừa và về Phật tánh thì tốt nhất đừng (nói càn) - Vì những vấn đề này chính tôi đã từng tranh luận cùng bạn bên Vietfun, nếu cần tôi sẽ lại một lần nữa đem đi những đâu bạn "cần" để mọi người cùng tham khảo để nhận định đúng vấn đề, nay không nói lại nữa.

Nếu bạn chuyên Tiểu thừa thì cứ lo tu Tiểu thừa đi, sẽ gặt kết quả tốt. Đừng làm những chuyện không nên khi chẳng biết!
Mong hãy nghĩ kỹ!
Chào bạn.

Nhị Nguyên: Phật dạy ái ngữ là pháp nhiếp thọ người.


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Các bạn nói ai cũng đúng hết cả Nam tông & Bắc Tông nhưng nói chỉ đúng một phần thôi.

Đối với bắc tông: Viên Ngọc Phật tánh chỉ sáng khi sự dụng của Phật tánh sáng, tức là gạn sạch các mê mờ trong tâm. Thì Viên ngọc sáng, do nghiệp thức bám trần lao mê mờ. Phật tánh dụ cho ngọc, sự sáng của ngọc dụ cho sự dụng, cả thể là dụng đều như thì là ngọc sáng (chứng kiến tánh).

Đối vớc Nam Tông: bạn tu dọn dẹp tâm cho trong sạch tức là bạn lau chùi ngọc để khi bạn chứng vô sanh thì vẫn chứng cái thể vô sanh của tánh phật này. Nhưng nếu bạn chưa thấy được tánh Phật này thì bạn chẳng biết nó như thế nào cả. bạn vẫn lần mò gạn lọc tâm để khi chứng vo sanh rồi thì nó vốn không khác.

Nếu tranh luận một chiều mà chưa chứng biết, hay ít nhất xác định định hướng đường đi của mình thì sẽ xãy ra sanh tâm tranh cải mà gây nghiệp thức mà thôi.

Trân trọng bình tâm nói trong sự hiểu biết Phật Pháp với tinh thần Lục Hòa thì sẽ làm rạng rỡ đạo pháp! Còn không thì là đạo Pháp suy vi.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

=D> Thật ra, Pháp khi sử dụng, không nhất thiết phải là ái ngữ hay không ái ngữ. Chỉ cần sử dụng đúng duyên, mang lại lợi ích cho người là được ... Đây là lý do vì sao có những vị thiền sư khi cần vẫn sử dụng ngôn từ nghe rất chát chúa. (Ht nói điều này ra không phải là ủng hộ việc không dùng ái ngữ, nhưng cái lý nó như vậy thì phải nói như vậy. Vì quả tình khi đọc một bản văn, có người thấy bình thường, có người không. Có khi một lời nói nặng lại dứt được một tập nghiệp của người, trong khi sự mềm mỏng chưa hẳn. Đây là điều mình có thể thấy trong hiện tại. Phật khi cần mắng đệ tử là ngu, thì vẫn mắng đó thôi). Có điều, mình không phải là thiền sư, không phải là Phật, mình chưa đủ trí tuệ để biết khi nào thì dùng đúng cái duyên của nó. Không khéo thì tác dụng không có, mà với bản thân lại thành ác nghiệp, thành với Đại chúng mình đây, nên dùng ái ngữ. Ái ngữ luôn là thứ cần thiết. Nó khiến người dễ dàng bộc bạch tâm can của người. Đây là điều cần thiết để diễn đàn được sôi nổi trong tinh thần học hỏi. Cũng là điều kiện để người người dễ trao đổi qua lại với nhau. Chính vì thế, kinh Thắng Man cũng nói về việc nhiếp thọ chánh pháp như Nhị Nguyên đã nói. Thân!

Xin chào Thientinh 82!


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Nhị Nguyên: Bài này bạn zenda nên nhắn tin gữi cho thientinh. Vì bạn nói như thế vi phạm nội quy diễn đàn.
Bài của bạn được gữi trả bạn,ngoài ra còn đồng gữi tin nhắn cho hai MOD ở đây!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
chơn-y
Bài viết: 1
Ngày: 21/05/13 20:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: viet nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi chơn-y »

Không biết bởi duyên gì mà Người ta hay suy diễn khuyếch đại ý nghỉa ,để rồi đôi lúc đi xa khỏi ý nghỉa lú đầu đơn giản của nó...CY xin phép đưa lên đây nhửng lời thoại ngắn của một người Cha,vốn là Bác sỉ với đưá con bé bỏng coủa mình :
Con trai: Ưóc gì sau nầy con sẻ là Bác sỉ như Cha
Cha: con trai, Cha là BS đả thành, con sẻ là BS sẻ thành
Con trai:thật vậy sao Cha? trong con có cái gen BS?
Cha: Con sẻ thành BS bởi không phải trong con có sẳn cái Gốc BS, mà con gọi là genBS mà chính con phải nổ lực tạo nên cái gen đó
>>> "Ta là Phật đả thành..." không thể đánh đồng với cái gọi là" Phật tánh".Nếu phải tìm một ý nghỉa tương đồng thì có thể xem như : Ta làm được Ngưoi củng làm được, một lời khích lệ,tạo nổ lực cho mọi người nhất là tầng lớp thấp kém nhất,Hảy tự mình đốt đuốc....


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách