Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Điều hành viên: quang_tam3
Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Xin lỗi cái gì chứ hả bạn, mở chủ đề đặt câu hỏi cho đã rồi cái xin lỗi là sao. Hay là bạn biết bạn rộn chuyện rồi tự phát giác.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Câu cuối trong bài viết của bạn đã nói lên sự khác biệt giữa Tịnh Độ và Thiên đường rôi, còn hỏi khó làm chi nữa.Thuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Người cõi trời hưởng phước, phước đức hết thì phải đầu thai. Cõi Cực Lạc thù thắng hơn, học theo hạnh Bồ tát, vãng sanh về đó cũng hưởng phước, nhưng với hạnh nguyện độ sanh, nên vẫn tiếp tục tu để lợi mình, lợi người cùng giải thoát.
- Rõ ràng như trắng với đen.
Phân minh sáng tỏ như trăng hơn đèn.
Ngọn đèn le lói trong nhà
Ánh trăng lồng lộng bao la giữa trời.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
DH vui tính quá, DH tự trả lời rồi còn gì.Thuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Thí dụ như ở trái đất này, đạo khác và đạo Phật cùng điều kiện nhưng đạo khác thì muốn lên thiên đường (Cõi trời), còn đạo Phật hướng đến giải thoát.
Người nào hiểu "Cực Lạc" là quả vị giải thoát thì là sai. Mà phải hiểu Cực Lạc là một thế giới, có các điều kiện sinh sống và tu tập lý tưởng. Còn nguyên lý giải thoát thì như nhau cho mọi thế giới, tức là tâm không còn khởi niệm phân biệt nhị biên.
Có người nói" Thế giới không có khổ thì làm gì mà có tu chứng?". Nói như vậy thì chẳng lẽ các vị đã chứng tam thiền sanh lên cõi trời sắc cứu kính thì không thể tu chứng. Phật đã dạy, các vị ấy sẽ tu tiếp tục và chứng thánh quả A LA HÁN, mặc dù cõi ấy chẳng có khổ bức bách.
Tại sao chúng ta TU? Đó là vì ban đầu ta sống trong một thế giới khổ đau bức bách, từ đó phát khởi Tâm Tu. Khi đã có tâm tu rồi thì có khổ nữa cũng tu, có điều kiện thuận lợi hơn ta vẫn tu, tuổi thọ ngắn vẫn tu, tuổi thọ rất dài (cả mấy chục ngàn tuổi) vẫn tu.
Cũng thế những vị vãng sanh Cực Lạc là các vị cũng từng ở đây, ở nơi đau khổ phát khởi tâm tu, và thấy Cực Lạc có điều kiện tu tập lý tưởng nên muốn kiếp sau tu tiếp tại đó. Hơn nữa, mặc dù Cực Lạc không có khổ đau nhưng người ở đó điều có thể nhìn thấy các thế khác, các kiếp sống,... nên điều tường tận mọi việc, kể cả việc tại sao có tại mặt Cực Lạc,... Do đó, chỉ có tâm tu học ấy đã được sanh lên và chí quyết tiến lên giải thoát mới thôi.
Tóm lại, bàn luận thế giới khác có tu học giải thoát không là người không hiểu nguyên lý giải thoát thống nhất chung cho mọi thế giới. Có chăng là nên tự hỏi: Tại sao tôi không tin sự tồn tại của Thế Giới Cực Lạc? Tại sao tôi tin sự hiện hữu của Thế Giới Cực Lạc? BK sẽ trao đổi với quý vị về câu hỏi này.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 25/01/16 01:48 với 1 lần sửa.
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
A Di Đà Phật,
Kính Đạo Hữu Thuyết Bất Đắc,
TPTS thấy là tuy chỉ nhìn về phương diện Lý Thuyết. Nhưng Đạo Hữu cũng đã thấy được phần căn bản về hai Phương pháp làm người này.
- Trường hợp 1 là:
Họ chuyển từ cuộc sống thường tạo nghiệp Vô Ký và nghiệp Ác sang cuộc sống chỉ tạo nghiệp Thiện.
Kết quả sanh Thiên. Về với Đức Chúa Trời.
- Trường hợp 2 là:
Cũng như trường hợp 1. Nhưng tiến rõ ràng, chắc chắn lên tầng 3: Chuyển Tâm thuần thiện.( tức nghiệp thiện). Sang tâm thuần Tịnh( Tuy nghiệp quả vẫn tới nhưng không bị vướng mắc).
Kết quả là Vãng Sanh Cõi Tịnh Độ. Trở thành Hàng Pháp Thân Đại Sỹ Bất thối chuyển. Chỉ trong một đời( vì có tuổi thọ dài lâu). Nên đủ thời gian để, học, hành...cho tới khi Viên Mãn Thành Phật như Đức Phật A Di Đà.
Đôi lời thành kính cùng Đạo Hữu
TPTS kính ghi
A Di Đà Phật
Kính Đạo Hữu Thuyết Bất Đắc,
TPTS thấy là tuy chỉ nhìn về phương diện Lý Thuyết. Nhưng Đạo Hữu cũng đã thấy được phần căn bản về hai Phương pháp làm người này.
- Trường hợp 1 là:
Họ chuyển từ cuộc sống thường tạo nghiệp Vô Ký và nghiệp Ác sang cuộc sống chỉ tạo nghiệp Thiện.
Kết quả sanh Thiên. Về với Đức Chúa Trời.
- Trường hợp 2 là:
Cũng như trường hợp 1. Nhưng tiến rõ ràng, chắc chắn lên tầng 3: Chuyển Tâm thuần thiện.( tức nghiệp thiện). Sang tâm thuần Tịnh( Tuy nghiệp quả vẫn tới nhưng không bị vướng mắc).
Kết quả là Vãng Sanh Cõi Tịnh Độ. Trở thành Hàng Pháp Thân Đại Sỹ Bất thối chuyển. Chỉ trong một đời( vì có tuổi thọ dài lâu). Nên đủ thời gian để, học, hành...cho tới khi Viên Mãn Thành Phật như Đức Phật A Di Đà.
Đôi lời thành kính cùng Đạo Hữu
TPTS kính ghi
A Di Đà Phật
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
TPTS phải chăng công nhận có đức Chúa Trời ? Chú Tiểu chỉ hỏi cho biết thêm về TPTS chứ không muốn luận gì ở đây.Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:A Di Đà Phật,
Kính Đạo Hữu Thuyết Bất Đắc,
TPTS thấy là tuy chỉ nhìn về phương diện Lý Thuyết. Nhưng Đạo Hữu cũng đã thấy được phần căn bản về hai Phương pháp làm người này.
- Trường hợp 1 là:
Họ chuyển từ cuộc sống thường tạo nghiệp Vô Ký và nghiệp Ác sang cuộc sống chỉ tạo nghiệp Thiện.
Kết quả sanh Thiên. Về với Đức Chúa Trời.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Khác nhau rất nhiều về điều kiện sinh sống và mục đích của dân chúng.Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
A> Về điều kiện sinh sống
+ Thiên Đường là cõi trời nào đó trong Ta Bà này. Tùy theo cõi trời, có cõi vẫn có các sự khổ hiện hữu và không có Phật hiện tiền.
+ Cực Lạc là một thế giới không trực thuộc Ta Bà này, mà nó là một thế giới trong tỷ tỷ các thế giới. Nơi đó, không có sự khổ, chỉ toàn là niềm vui, thế mới gọi là Cực Lạc, vật chất đều làm từ châu báo tất cả đều đẹp và huyền dịu. Và có Đức Phật đang hiện tiền là Đức Phật A Di Đà đang giáo hóa dân chúng, bất kì nơi đâu cũng là sự hiện diện và phơi bày của Phật Pháp, đâu đâu cũng là niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
B> Về dân chúng và mục đích sống.
+ Cõi trời: dân chúng có một vài thần thông, mục đích của đa số là hưởng thụ sự huyền dịu của vật chất. Hết phước thì sẽ chết và tái sanh cõi thấp hơn.
+ Cực Lạc: dân chúng đều có thân tướng của bậc đại nhân (32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp), không khởi bất kì tâm niệm xấu, có đủ ngũ thông và thấy được các thế giới khác rõ như các đường chỉ tay trong lòng bàn tay. 100% đều có chung một mục đích là tu tập giải thoát.
C> Ưu việt của thế giới Cực Lạc
Chỉ một kiếp sống tại Cực Lạc, tất cả đều đủ năng lực vượt khỏi luân hồi sanh tử, chứng A LA HÁN hoặc Bồ Tát Vô Sanh Pháp Nhẫn trở lên. Đặc biệt, có thể cứu cánh lên Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ, trừ các vị có hạnh nguyện riêng.
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Lành thay, thật lành thay thưa thiện tri thức Thuyết Bất Đắc kính mếnThuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Này thiện hữu, người theo pháp môn tịnh độ chưa bao giờ muốn về Cõi Cực Lạc cả. Nói như thế, thì đồng nhất pháp môn tịnh độ với các tôn giáo khác có thuyết Thiên Đường
Này thiện hữu, người theo pháp môn tịnh độ chỉ muốn vãng sanh vào Cõi Cực Lạc, thông qua công cuộc cải cách thế giới mình đang sống để trở thành Cực Lạc. Nhân quả ở đây rất rõ ràng:
Nhân : Cải cách thế giới đang sống( cõi Ta Bà)
Quả: Cõi Ta Bà trở thành Cực Lạc. Từ đó, có cơ hội vãng sanh vào chính cõi này
Phương pháp niệm phật a di đà, để có trợ lực. Noi gương Phật A di đà, là dùng nguyện để tạo ra thế giới Cực Lạc
Như vậy, việc niệm sẽ cung cấp một niềm tin to lớn để những bước chân hành giả, dù bất cứ nơi đâu trong vũ trụ cũng có thể trở thành cõi Tây Phương Tịnh Độ.
Nam mô A Di Đà Phật
-
- Bài viết: 224
- Ngày: 27/09/10 20:44
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Cõi Ta Bà
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Thuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Kính các chư đạo hữu;
Thế giới cực lạc hay Thiên Đường... Giống hay Khác nhau?
.. Tùy thuộc vào căn cơ (tức nhân duyên) của mỗi người.
Có một điều giống nhau, nên thấy, là cả Thế giới cực lạc và Thiên Đường...
.. Đều chỉ là những thế giới được mô tả trên giấy (gọi là Kinh thánh, hay Kinh điển).
Thực chất mỗi người sẽ sinh về đâu và cảnh giới ấy ra sao: là do hạnh "Tâm" của mỗi người.
Kính,
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Hi hi, muốn biết đúng sai, chết đi rồi biết.MySweetLord đã viết:Thuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Kính các chư đạo hữu;
Thế giới cực lạc hay Thiên Đường... Giống hay Khác nhau?
.. Tùy thuộc vào căn cơ (tức nhân duyên) của mỗi người.
Có một điều giống nhau, nên thấy, là cả Thế giới cực lạc và Thiên Đường...
.. Đều chỉ là những thế giới được mô tả trên giấy (gọi là Kinh thánh, hay Kinh điển).
Thực chất mỗi người sẽ sinh về đâu và cảnh giới ấy ra sao: là do hạnh "Tâm" của mỗi người.
Kính,
Nói chuyện trên mây, nghe càng thêm mệt.
-
- Bài viết: 224
- Ngày: 27/09/10 20:44
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Cõi Ta Bà
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Chú Hỉ đã viết:Hi hi, muốn biết đúng sai, chết đi rồi biết.MySweetLord đã viết:Thuyết Bất Đắc đã viết:Thưa các hiền hữu,sau khi đoc xong các loại kinh tiêu biểu của phái Tịnh Độ, tui có thắc mắc xin được các quý hiền hữu giải đáp
Đó là : Thế giới Cực lạc được mô tả trong kinh có nhiều điểm khá giống với khái niệm về Thiên Đường của Ngoại đạo, ngoại trừ các mục tiêu giải thoát của tín tâm. Ngoại đạo muốn lên thiên đường để hưởng hạnh phúc, xong rồi thôi. Tín tâm muốn sanh vào cực lạc để tu tiếp
Xin chân thành xin lỗi các tín tâm
Kính các chư đạo hữu;
Thế giới cực lạc hay Thiên Đường... Giống hay Khác nhau?
.. Tùy thuộc vào căn cơ (tức nhân duyên) của mỗi người.
Có một điều giống nhau, nên thấy, là cả Thế giới cực lạc và Thiên Đường...
.. Đều chỉ là những thế giới được mô tả trên giấy (gọi là Kinh thánh, hay Kinh điển).
Thực chất mỗi người sẽ sinh về đâu và cảnh giới ấy ra sao: là do hạnh "Tâm" của mỗi người.
Kính,
Nói chuyện trên mây, nghe càng thêm mệt.
Kính đạo hữu Chú Hỉ,
Là người tu Phật, chớ nên nói "ngông".
Kinh điển là do người còn sống viết,
... và do người còn sống nói.
Thì người còn sống phải có khả năng biết.
Kính,
Re: Cực lạc và Thiên Đường giống hay khác?
Hi hi, muốn biết đúng sai, chết đi rồi biết. Đáp. Con đường chưa đi tới làm sao mình biết. Ví dụ nước Mỹ thế nào thì cũng phải đi rồi biết. Niết-bàn cũng vậy, mà cõi Tịnh độ cũng vậy luôn.MySweetLord đã viết:
Hi hi, muốn biết đúng sai, chết đi rồi biết.
Nói chuyện trên mây, nghe càng thêm mệt.
Kính đạo hữu Chú Hỉ,
Là người tu Phật, chớ nên nói "ngông".
Kinh điển là do người còn sống viết,
... và do người còn sống nói.
Thì người còn sống phải có khả năng biết.
Kính,
Nói chuyện trên mây, nghe càng thêm mệt. Đáp. Chưa đúng thời lý thì không nên nói. Chưa đủ cơ duyên trình độ (hiểu biết) cũng không nên nói.
Người học Phật sao dám nói ngông !..Đáp. chỉ nói thẳng, thành hơi chói chút chút (khó nghe.)
Thong cảm cho một lần.
Chú Hỉ
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 3 khách