Dĩ hòa vi quý
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Dĩ hòa vi quý
Chào các hội viên trên diễn đàn
Cho em được hỏi về câu dĩ hòa vi quý .
- DĨ có nghĩa là "lấy"
-HÒA có rất nhiều nghĩa, trong câu này HÒA có nghĩa là "cùng hòa hợp với nhau", "không trái ý với nhau"
-VI có nghĩa là "làm"
-QUÝ cũng có nhiều nghĩa, trong câu này có nghĩa là " lấy làm trọng"
Nghĩa toàn câu là "(Hãy) lấy sự hòa hợp với nhau làm trọng"
Như Nguyễn Bỉnh Khiêm có bài thơ Dĩ hòa vi quý :
Ở thế đừng tranh tiếng trượng phu
Làm chi cho có sự đôi co
Ðấy cậy đấy khôn, đây chẳng nhịn
Ðây rằng đây phải, đấy không thua
Duật nọ hãy còn đua với bạng
Lươn kia hầu dễ kém chi cò
Chữ rằng: Nhân dĩ hòa vi quý
Vô sự thì hơn, kẻo phải lo.
Thế mà hôm nay em đi học văn , cô giáo dạy là Dĩ hòa vi quý là tiêu cực , câu dĩ hòa vi quý có ý chê bai những con người không dám đấu tranh . Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy lời cô nói không sai , mà cũng không đúng lắm . Nếu như thế thì xã hội sẽ loạn lên mất , chém giết suốt ngày , gia đình sẽ chẳng có hòa thuận .
Theo mọi người thì câu dĩ hòa vi quý là tốt hay xấu ?
Cho em được hỏi về câu dĩ hòa vi quý .
- DĨ có nghĩa là "lấy"
-HÒA có rất nhiều nghĩa, trong câu này HÒA có nghĩa là "cùng hòa hợp với nhau", "không trái ý với nhau"
-VI có nghĩa là "làm"
-QUÝ cũng có nhiều nghĩa, trong câu này có nghĩa là " lấy làm trọng"
Nghĩa toàn câu là "(Hãy) lấy sự hòa hợp với nhau làm trọng"
Như Nguyễn Bỉnh Khiêm có bài thơ Dĩ hòa vi quý :
Ở thế đừng tranh tiếng trượng phu
Làm chi cho có sự đôi co
Ðấy cậy đấy khôn, đây chẳng nhịn
Ðây rằng đây phải, đấy không thua
Duật nọ hãy còn đua với bạng
Lươn kia hầu dễ kém chi cò
Chữ rằng: Nhân dĩ hòa vi quý
Vô sự thì hơn, kẻo phải lo.
Thế mà hôm nay em đi học văn , cô giáo dạy là Dĩ hòa vi quý là tiêu cực , câu dĩ hòa vi quý có ý chê bai những con người không dám đấu tranh . Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy lời cô nói không sai , mà cũng không đúng lắm . Nếu như thế thì xã hội sẽ loạn lên mất , chém giết suốt ngày , gia đình sẽ chẳng có hòa thuận .
Theo mọi người thì câu dĩ hòa vi quý là tốt hay xấu ?
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Chào bạn bandsawsk5,bandsawsk5 đã viết:Chào các hội viên trên diễn đàn
Cho em được hỏi về câu dĩ hòa vi quý .
- DĨ có nghĩa là "lấy"
-HÒA có rất nhiều nghĩa, trong câu này HÒA có nghĩa là "cùng hòa hợp với nhau", "không trái ý với nhau"
-VI có nghĩa là "làm"
-QUÝ cũng có nhiều nghĩa, trong câu này có nghĩa là " lấy làm trọng"
Nghĩa toàn câu là "(Hãy) lấy sự hòa hợp với nhau làm trọng"
Như Nguyễn Bỉnh Khiêm có bài thơ Dĩ hòa vi quý :
Ở thế đừng tranh tiếng trượng phu
Làm chi cho có sự đôi co
Ðấy cậy đấy khôn, đây chẳng nhịn
Ðây rằng đây phải, đấy không thua
Duật nọ hãy còn đua với bạng
Lươn kia hầu dễ kém chi cò
Chữ rằng: Nhân dĩ hòa vi quý
Vô sự thì hơn, kẻo phải lo.
Thế mà hôm nay em đi học văn , cô giáo dạy là Dĩ hòa vi quý là tiêu cực , câu dĩ hòa vi quý có ý chê bai những con người không dám đấu tranh . Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy lời cô nói không sai , mà cũng không đúng lắm . Nếu như thế thì xã hội sẽ loạn lên mất , chém giết suốt ngày , gia đình sẽ chẳng có hòa thuận .
Theo mọi người thì câu dĩ hòa vi quý là tốt hay xấu ?
Mọi đấu tranh trong cuộc sống chỉ làm con người thêm khổ, và chỉ có khổ.
Đạo Phật là đạo đem đến cho tất cả chúng sanh sự bình đẳng và sự giải thoát. Vậy bạn hãy suy nghĩ, tìm hiểu, quán xét tất cả những lời nói, hành động, lý lẽ nào mà đem đến sự công bằng, trí tuệ, từ bi cho tất cả chúng sanh thì lý lẽ đó được xem là đúng và ngược lại.
Ví dụ :
-Nhiều đạo giáo nói rằng: Tất cả con vật sinh ra để phục vụ chúng ta.
-Nhưng đạo Phật thì nếu ăn thịt chúng sanh là chúng ta không từ bi. Vậy bạn hãy quán xét 2 nhận định này và xem nhận định nào có tính Bình đẳng, trí tuệ và từ bi nhé.
Nên mọi nhận định theo Cô giáo bạn là sai lầm theo quan điểm đạo Phật, nhưng theo đạo khác, tư tưởng khác thì đúng. Vậy chúng ta học Phật là phải phân biệt cái đúng, cái bình đẳng, cái trí tuệ và từ bi trong đạo Phật để chúng ta ko còn phải khổ, và cuối cùng là đi đến giải thoát.
Chúc bạn tinh tấn.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
-
- Bài viết: 7
- Ngày: 30/09/14 20:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Xuất gia
- Đến từ: Cực lạc , trở về độ con nhang
Re: Dĩ hòa vi quý
Vậy Phật tổ kêu gọi hàng đệ tử mình học giáo lý để luận đạo và hàng phục tà đạo làm gì ? Đấu tranh với ngoại đạo chi ? Và bản thân Phật nhiều lần làm nhục ngoại đạo khi thảo luận với họ là có đấu tranh hay không đấu tranh để bảo vệ ý kiến của Phật ?Nguyên Chiếu đã viết: Chào bạn bandsawsk5,
Mọi đấu tranh trong cuộc sống chỉ làm con người thêm khổ, và chỉ có khổ.
Kẻ đã chết thì không bao giờ biết mình chết, ngoại trừ người xung quanh. Kẻ ngu dốt và cuồng tín trong tôn giáo cũng vậy. Và khủng khiếp hơn là các mod ở 1 số forum PG, HỌ LUÔN GIẢ VỜ NGU, CHO ĐẾN KHI HỌ PHÁT BIỂU THÌ HÓA RA SỰ THẬT LẠI ĐAU LÒNG
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Re: Dĩ hòa vi quý
Thế theo bạn , Phong Trào Đấu Tranh Phật Giáo ở Miền Nam Việt Nam 1963 cho hòa bình là sai hả ? Nếu nói như bạn thì mình nghĩ có lẽ Phật giáo phải bị suy thoái đi thôiNguyên Chiếu đã viết:
Chào bạn bandsawsk5,
Mọi đấu tranh trong cuộc sống chỉ làm con người thêm khổ, và chỉ có khổ.
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Câu "Dĩ hòa vi quí" cần áp dụng theo từng trường hợp, không phải lúc nào cũng đúng.
Thí dụ hai bên tranh giành nhau về việc gì đó. Thường thì có 2 cách giải quyết :
1) Thuơng lượng, phân chia theo sự thỏa thuận của cả 2 bên.
2) Gây sự, đánh nhau, theo kiểu mạnh được yếu thua.
Nếu giải quyết theo cách hai thì hai bên cùng bị tổn hại, và gây ra thù oán kéo dài về sau (Oan oan tuơng báo)
Nếu giải quyết theo cách thứ nhất thì hai bên đều bằng lòng, không ai bị tổn hại.
Trong trường hợp như vậy thì người ta dùng câu "Dĩ hòa vi quí" để khuyên hai bên dùng cách thứ nhất.
Còn trường hợp trong hai bên có một bên quyết cướp của người bằng được, thì đành phải chiến đấu để bảo vệ quyền lợi của mình vậy.
Câu này là câu xử thế bình thường, không phải xuất xứ từ đạo Phật.
Thí dụ hai bên tranh giành nhau về việc gì đó. Thường thì có 2 cách giải quyết :
1) Thuơng lượng, phân chia theo sự thỏa thuận của cả 2 bên.
2) Gây sự, đánh nhau, theo kiểu mạnh được yếu thua.
Nếu giải quyết theo cách hai thì hai bên cùng bị tổn hại, và gây ra thù oán kéo dài về sau (Oan oan tuơng báo)
Nếu giải quyết theo cách thứ nhất thì hai bên đều bằng lòng, không ai bị tổn hại.
Trong trường hợp như vậy thì người ta dùng câu "Dĩ hòa vi quí" để khuyên hai bên dùng cách thứ nhất.
Còn trường hợp trong hai bên có một bên quyết cướp của người bằng được, thì đành phải chiến đấu để bảo vệ quyền lợi của mình vậy.
Câu này là câu xử thế bình thường, không phải xuất xứ từ đạo Phật.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Dĩ hòa vi quý
Cái này là của Nho giáo các ông lôi vào đây làm gì ?
"Chúng sanh, tức phi chúng sanh,thị danh chúng sanh".
- Kinh Kim Cang -
Lục Tổ : “Nay ta gượng nói ra, khiến ngươi bỏ tà kiến, chớ chấp theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
- Kinh Kim Cang -
Lục Tổ : “Nay ta gượng nói ra, khiến ngươi bỏ tà kiến, chớ chấp theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Chào đh "Vô_Ngã_Lão_Ông",Vô_Ngã_Lão_Ông đã viết: Vậy Phật tổ kêu gọi hàng đệ tử mình học giáo lý để luận đạo và hàng phục tà đạo làm gì ? Đấu tranh với ngoại đạo chi ?
Đấu tranh khác với hoằng pháp.
Đấu tranh là tranh đấu 1 lý tưởng, 1 hành động nào đó . Nó mang tính chất Bản Ngã
Hoằng Pháp là truyền đạt những lời tốt đẹp, hướng thiện. Nó mang tính chất Từ Bi.
Đạo hữu viết:Phật gọi hàng đệ tử mình học giáo lý để luận đạo và hàng phục tà đạo làm gì ?>>>nên nhớ là Phật chỉ truyền giáo cho những ai có duyên thôi nghe, ko truyền cho những kẻ Chấp Ngã nhé.
Còn PHật làm nhục ngoại đạo chắc là do đh tự nghĩ ra hay sao chứ một người toàn giác, trí tuệ và từ bi như PHật mà đi mạ nhục người khác .??? mình e rằng ko bao giờ có đâu. Bạn hãy đọc và suy nghĩ cho kĩ . Trường hợp này gọi là thảo luận về giáo Pháp, chứ ko thể xem là đấu tranh.Vô_Ngã_Lão_Ông đã viết: Và bản thân Phật nhiều lần làm nhục ngoại đạo khi thảo luận với họ là có đấu tranh hay không đấu tranh để bảo vệ ý kiến của Phật ?
Tóm lại: Học Phật là để biết nguyên nhân khổ và diệt khổ, chứ đừng Chấp vào câu chữ kẻo bị lạc đường.
Chúc đh an lạc.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Chào bạn bandsawsk5,bandsawsk5 đã viết:Giặc đến đánh giết người vô tội cứ kệ giặc , mình không khổ là được rồi
Mọi cái sinh ra trên cảnh giới này đều có nguyên nhân ( Nhân quả) >>>>>vậy bạn tự suy nghĩ nhé....
Thân.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Chào đh chuchuyen,chuchuyen đã viết:Cái này là của Nho giáo các ông lôi vào đây làm gì ?
Đây là diễn đàn để học hỏi, nếu ai có thắc mắc thì mình góp ý kiến.Nhưng mà câu này cũng nằm trong cách ứng xử của Phật Tử trong quá trình tu học.
Trân trọng.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Dĩ hòa vi quý
Chào đh Binhbinh đã viết: Câu này là câu xử thế bình thường, không phải xuất xứ từ đạo Phật.
Cho mình hỏi: Câu này có nằm trong ngũ giới của Phật Tử Ko ?
Trân trọng
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 16 khách