PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Nam Mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát
Nam Mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ tát
  • Kính thưa quý vị Thiền gia,
    Kính thưa quý vị Liên tông.
Hôm nay, con mở chủ đề này để kính mời quý vị Thiền gia, Liên tông cùng ngồi lại thảo luận về Thiền và Tịnh Độ có sự khác biệt và giống nhau ở chỗ nào. Tài hèn sức mọn, văn dốt vũ dát, không thông hiểu kinh sử cho lắm, chỉ trông cậy cái trí thiển, tài sơ về Thiền và Tịnh Độ nói lên vài dòng cảm tưởng của mình từ thuở sơ khai lập tông truyền pháp của hai tông này.

1. Trước tiên nói về Hội Linh Sơn bên Thiền Tông. Trong lịch sử nhà thiền có kể câu chuyện "tâm ấn" của Phật Thích Ca với ngài Ma ha Ca Diếp, một đại đệ tử đệ nhất hạnh Đầu Đà, như sau.

Một ngày nọ, Phật ở trong hội Linh Sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu). Phật bảo:

─ Ta có chánh Pháp nhãn tạng, Niết bàn diệu tâm, pháp môn mầu nhiệm, chẳng lập văn tự, ngoài giáo lý truyền riêng, nay giao phó cho ngươi.

Vậy là bên Thiền Tông, ngài Ma Ha Ca Diếp làm sơ tổ Thiền tông bên Thiên Trúc là 28 vị truyền đến Lục Tổ Huệ Năng bên Đông Độ tổng cộng là ba mươi ba đời. Lấy y bát làm "Tâm ấn".

2. Về Pháp Hội Liên Trì, ngay từ buổi sơ khai chẳng biết ai là Sơ Tổ, chỉ thấy trong kinh A Di Đà, Phật Thích Ca trước đại chúng, gọi tên ngài Xá Lợi Phất, một đại đệ tử bậc nhất về Trí huệ biện tài, thuyết kinh A Di Đà cho ngài Xá Lợi Phật và đại chúng nghe, như vậy là Phật đã âm thầm giao phó pháp bảo "nan tín chi pháp" cho ngài Xá Lợi Phất gìn giữ và lưu truyền... Trong lịch sử Phật pháp, không thấy nói ngài Xá Lợi Phật có truyền cho "nan tín chi pháp" cho người nào không, chúng ta chỉ biết bên Trung Hoa đã có ngài Huệ Viễn Đại Sư là Sơ tổ Liên Tông truyền đến ngài Đại Sư Ấn Quang là mười ba đời. Vì là "nan tín chi pháp" nên truyền trao với sáu chữ hồng danh "Nam Mô A Di Đà Phật" (Trì Danh Niệm Phật), niệm đến nhất tâm bất loạn thì vãng sanh về cõi Cực Lạc tiếp tục tu hành cho đến khi thành Phật. Tôi không đề cập các pháp: Tham Cứu Niệm Phật, Quán Tượng Niệm Phật và Quán Tưởng Niệm Phật.

Chỗ nghi của tôi là: Bên Thiền tại sao Phật Thích Ca không truyền trao cho một vị đệ tử nào đắc pháp về Thiền, mà lại trao cho ngài Ca Diếp, một bậc Thanh Văn tu hạnh Đầu Đà. Bên Tịnh Độ, tại sao Phật Thích Ca không trao "nan tín chi pháp" cho một vị đệ tử nào chuyên tu Tịnh Độ, mà lại mật trao cho ngài Xá Lợi Phất, một bậc Thanh Văn trí tuệ biện tài.

Hai tông này, trong lịch sự đã có một thời hưng thạnh, không bên nào kém bên nào, cho đến ngày nay thì bên Thiền lại thua sút, chỉ còn lại bên Tịnh Độ là còn hưng thạnh đến nay. Lý do vì sao?

Kính mong quý vị đa văn trí tuệ, biện tài vô ngại, giải đáp chỗ thắc mắc này cho con được thông suốt.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Kính đ/h Battinh.
Tôi nghĩ Pháp hội Liên Trì có sự khởi đầu từ hoàng hậu Vi Đề Hy.
Con Hoàng Hậu là A Xà Thế giết cha, giam mẹ vào lãnh cung, Hoàng Hậu quá đau khổ nên cầu nguyện Phật Thích Ca. Đức Phật hiện thân đến. Hoàng Hậu cầu xin Phật cho sinh về nơi nào không có đau khổ. Đức Phật giới thiệu nhiều cảnh giới cho Hoàng Hậu, và sau cùng Hoàng Hậu chọn "Thế Giới Cực Lạc" của Phật A Di Đà.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
sulby
Bài viết: 87
Ngày: 08/12/12 21:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi sulby »

lót dép ngồi hóng ...Hình ảnh


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

sulby đã viết:lót dép ngồi hóng ...Hình ảnh
;;)


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Hi vọng topic này sẽ không có tranh cãi không hồi kết xảy ra, nhưng hi vọng mong manh. ./..,.,
Chỗ nghi của tôi là: Bên Thiền tại sao Phật Thích Ca không truyền trao cho một vị đệ tử nào đắc pháp về Thiền, mà lại trao cho ngài Ca Diếp, một bậc Thanh Văn tu hạnh Đầu Đà. Bên Tịnh Độ, tại sao Phật Thích Ca không trao "nan tín chi pháp" cho một vị đệ tử nào chuyên tu Tịnh Độ, mà lại mật trao cho ngài Xá Lợi Phất, một bậc Thanh Văn trí tuệ biện tài.
Phật làm Phật mới rõ. Chúng ta phàm phu không thể rõ, nếu Phật không giải thích. Dù có ĐH nào suy luận thật logic thì đó cũng không phải là ý Phật. Chỉ một Bậc Giác Ngộ mới quán xét rõ được nhân duyên và sau đó hành động một cách hợp lí tròn đầy, không khiếm khuyết, không sai lệch.

Qn nghĩ chúng ta suy nghĩ điều này chỉ thêm mệt, không lợi ích. Hoặc chúng ta có xu hướng suy luận theo hướng làm tăng giá trị pháp môn của mình tu học, thì dù rất hợp lí cũng không phải ý Phật.

Đơn giản nó là vậy và phải là như vậy. Không thể khác. Khi nào biết-thì-tự-biết ./..,.,
Hai tông này, trong lịch sự đã có một thời hưng thạnh, không bên nào kém bên nào, cho đến ngày nay thì bên Thiền lại thua sút, chỉ còn lại bên Tịnh Độ là còn hưng thạnh đến nay. Lý do vì sao?
- Phật có dạy trong Kinh, thời mạt pháp Tịnh độ hợp thời và dễ thành tựu ==> Nên Tịnh hưng thịnh.
- Thiền khó tu, khó chứng, lại phải cần Thầy.
- Tịnh dễ tu, hợp tất cả căn cơ, đối tượng.
- Càng về sau nghiệp chướng chúng sanh càng sâu dày, căn tánh càng hạ liệt, xã hội thì ngũ dục hưng thịnh, đạo đức suy đồi, e rằng tự lực khó vượt qua, nên một Pháp tha lực thì phù hợp hơn.
........
Nói chung là nhiều nguyên nhân. Mà chắc là hành giả Thiền tông lại thấy khác! Ý kiến riêng. ./..,.,


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trong Quán Kinh, tôi cũng biết việc bà hoàng hậu Vi Đề Hy thỉnh đức Phât Phật thị hiện cõi Cực Lạc cho bà ấy thấy để phát tín tâm hướng về cõi thuần vui không có khổ não. Và trong kinh A Di Đà Phật lại thuyết cho ngài Xá Lợi Phật, mặc dù không có sự thưa thỉnh của ngài. Có một người nữa là vua Tịnh Phạn (không nhớ có đúng vậy không?) cũng được Phật thuyết về cảnh giới cõi Cực Lạc cho vua cha nghe trước khi thăng hà.

Ý tôi muốn nói, tại sao bên Thiền Tông, có ngài Ca Diếp làm Sơ Tổ tại Thiên Trúc, còn Tịnh Độ thì không có vị nào là Sơ Tổ tại Thiên Trúc cả, cho đến khi vào Trung Hoa thì mới có ngài Huệ Viễn là Sơ Tổ.

Trong quốc độ Ta Bà (Ấn Độ) Phật thuyết Thiền, Tịnh đều cũng tại đó mà sao lại có chuyện này khác nhau!?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

battinh đã viết:Trong Quán Kinh, tôi cũng biết việc bà hoàng hậu Vi Đề Hy thỉnh đức Phât Phật thị hiện cõi Cực Lạc cho bà ấy thấy để phát tín tâm hướng về cõi thuần vui không có khổ não. Và trong kinh A Di Đà Phật lại thuyết cho ngài Xá Lợi Phật, mặc dù không có sự thưa thỉnh của ngài. Có một người nữa là vua Tịnh Phạn (không nhớ có đúng vậy không?) cũng được Phật thuyết về cảnh giới cõi Cực Lạc cho vua cha nghe trước khi thăng hà.

Ý tôi muốn nói, tại sao bên Thiền Tông, có ngài Ca Diếp làm Sơ Tổ tại Thiên Trúc, còn Tịnh Độ thì không có vị nào là Sơ Tổ tại Thiên Trúc cả, cho đến khi vào Trung Hoa thì mới có ngài Huệ Viễn là Sơ Tổ.

Trong quốc độ Ta Bà (Ấn Độ) Phật thuyết Thiền, Tịnh đều cũng tại đó mà sao lại có chuyện này khác nhau!?
Lời giải của đạo hữu nằm trong Kinh:
- Diệu Pháp Liên Hoa
- Đại Bát Niết Bàn
- Và một số Kinh khác


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

tại sao bên Thiền Tông, có ngài Ca Diếp làm Sơ Tổ tại Thiên Trúc, còn Tịnh Độ thì không có vị nào là Sơ Tổ tại Thiên Trúc cả, cho đến khi vào Trung Hoa thì mới có ngài Huệ Viễn là Sơ Tổ.
Theo dân tộc tính.
Người Ấn Độ ưa suy tính, hay ngồi tịnh lự để suy nghĩ, quán tưởng nên hợp với Thiền.
Người Trung Hoa Tín tâm mạnh, nên hợp với Tịnh.
Do đó ở Ấn Độ Tịnh tông không được thịnh hành.
Chỉ khi đến Trung Hoa, Tịnh tông mới phát triển mạnh, khi đó người ta mới lập dựng tông phái và tôn ngài Đại Huệ làm sơ tổ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

binh đã viết:
Theo dân tộc tính.
Người Ấn Độ ưa suy tính, hay ngồi tịnh lự để suy nghĩ, quán tưởng nên hợp với Thiền.
Người Trung Hoa Tín tâm mạnh, nên hợp với Tịnh.
Do đó ở Ấn Độ Tịnh tông không được thịnh hành.
Chỉ khi đến Trung Hoa, Tịnh tông mới phát triển mạnh, khi đó người ta mới lập dựng tông phái và tôn ngài Đại Huệ làm sơ tổ.
Cái này là nói càn!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

battinh đã viết: Chỗ nghi của tôi là: Bên Thiền tại sao Phật Thích Ca không truyền trao cho một vị đệ tử nào đắc pháp về Thiền, mà lại trao cho ngài Ca Diếp, một bậc Thanh Văn tu hạnh Đầu Đà. Bên Tịnh Độ, tại sao Phật Thích Ca không trao "nan tín chi pháp" cho một vị đệ tử nào chuyên tu Tịnh Độ, mà lại mật trao cho ngài Xá Lợi Phất, một bậc Thanh Văn trí tuệ biện tài.
1. Trước hết, Tịnh Độ không có lập Tổ trao truyền tâm pháp như Thiền Tông. Do sự mến mộ của quần chúng tu tập về những vị Đạo Sư tu hành chân thật và có công lớn trong việc hoằng dương Pháp Tịnh Độ trong mỗi giai đoạn mà ngượng mộ gọi danh hiệu Tổ.

Tông Chỉ Tịnh Độ Cực Lạc không có lập Tổ, bất kì ai, bất kì giai đoạn thời pháp như thế nào đi nữa, dù không có Thánh Nhân xuất hiện, ai Tín Nguyện cho tới, một lòng hành hạnh Tịnh Độ thì được Phật A Di Đà tiếp dẫn. Không có chủ trương ấn chứng đạo pháp.

Kế tiếp, Đức Phật Thích Ca không có việc gọi là "trao truyền nan tín chi pháp" cho riêng ai cả. Vì xét thấy cõi Ta Bà này, có khá nhiều chúng sanh có duyên với Đức Phật A Di Đà nên Đức Thích Ca đã tuyên lại pháp Tịnh Độ Tây Phương.
Lại nữa, một Tịnh Độ vượt khỏi Ta Bà, vượt khỏi tam giới, và ngăn cách qua nhiều quốc độ, không có một thần thông nào lui tới được, chỉ có Phật Lực mới lui tới, Ta Bà thành hoại mấy lần, bởi vậy, ở thời pháp Phật mới không có ai biết hay nhớ về Cực Lạc và Phật A DI Đà. Do đó, Đức Thích Ca nói đây là nan tín chi pháp, tức là khó mà thuyết phục người khác Tin. Cũng vì lẽ đó mà Ngài không ngừng gọi tên Ngài Xá Lợi Phất trong Kinh A Di Đà, là vị a la hán trí tuệ đệ nhất để có thể Tin Nhận, từ đó mới có thể khơi dậy lòng Tin của đại chúng sau này.

2. Thiền Tông, giáo ngoại biệt truyền, lấy Tâm truyền Tâm, do vậy đương nhiên có việc ấn chứng. Ngài Ca Diếp gọi là thanh văn do là tâm nguyện của Ngài ấy, muốn làm đệ tử đầu đà đệ nhất của Đức Thích Ca Mâu Ni. Pháp mà Ngài chứng đồng thể vô sanh với các vị A LA HÁN nhưng khác biệt một trời một vực về Diệu Tâm-đó là chỗ Đức Thích Ca Phật ấn chứng cho Tổ Ca Diếp. Chỗ này, nếu không có sự Ấn chứng của Tổ trước mà lại "tự xưng chứng đạo" thì đều là trái với chỗ Diệu Tâm này.

3 Việc hưng thịnh tùy vào nhân duyên mỗi thời kì, đó là do ở người tu, không phải do pháp. Pháp Phật đều là đệ nhất cả vì đều là Phật Ngôn truyền dạy.

Trước khi Đức Thích Ca giáng sanh, môn Thiền của một số giáo môn đã thịnh hành tại Ấn Độ-nguồn gốc của các loại Thiền, Đức Phật tùy thuận theo đó mà dạy Thiền Chân Chánh giải thoát. Rồi tới, quốc mẫu Vi Đề Hy, nhân duyên đó Tịnh Độ cũng xuất hiện nhưng phải tới khi lý tưởng Bồ Đề Đạo được phổ biến rộng rãi, Tịnh Độ mới được dễ dàng truyền bá. Mật Tông chủ yếu phát triển ở Tây Tạng, thích hợp với những người có lòng tin tuyệt đối vào thần chú và Bổn Sư.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

tangbong tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: PHÁP HỘI LINH SƠN # PHÁP HỘI LIÊN TRÌ

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Các đ/h lưu ý : Người ngoại đạo kéo nhau vào cả đám để hổ trợ cho nhau phá mấy diễn đàn Phật pháp. Họ đã làm vậy và triệt hạ được nhiều trang web Phật giáo rồi.

Các đ/h sẽ thấy như vầy : Nếu có một người nào trong số họ bị khóa nick, thì họ phản ứng dữ dội, phê bình người điều hành ráo riết.
Nếu để ý các đ/h sẽ biết ai là người thuộc đám đó.
Kính.

(Tất nhiên để ý cho biết thôi, Còn khi nào họ phỉ báng người khác hay vi phạm nội qui, dèm chê tông phái thì mới phải xử lý )


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách