Nam Mô Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát
Nam Mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ tát
- Kính thưa quý vị Thiền gia,
Kính thưa quý vị Liên tông.
1. Trước tiên nói về Hội Linh Sơn bên Thiền Tông. Trong lịch sử nhà thiền có kể câu chuyện "tâm ấn" của Phật Thích Ca với ngài Ma ha Ca Diếp, một đại đệ tử đệ nhất hạnh Đầu Đà, như sau.
Một ngày nọ, Phật ở trong hội Linh Sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu). Phật bảo:
─ Ta có chánh Pháp nhãn tạng, Niết bàn diệu tâm, pháp môn mầu nhiệm, chẳng lập văn tự, ngoài giáo lý truyền riêng, nay giao phó cho ngươi.
Vậy là bên Thiền Tông, ngài Ma Ha Ca Diếp làm sơ tổ Thiền tông bên Thiên Trúc là 28 vị truyền đến Lục Tổ Huệ Năng bên Đông Độ tổng cộng là ba mươi ba đời. Lấy y bát làm "Tâm ấn".
2. Về Pháp Hội Liên Trì, ngay từ buổi sơ khai chẳng biết ai là Sơ Tổ, chỉ thấy trong kinh A Di Đà, Phật Thích Ca trước đại chúng, gọi tên ngài Xá Lợi Phất, một đại đệ tử bậc nhất về Trí huệ biện tài, thuyết kinh A Di Đà cho ngài Xá Lợi Phật và đại chúng nghe, như vậy là Phật đã âm thầm giao phó pháp bảo "nan tín chi pháp" cho ngài Xá Lợi Phất gìn giữ và lưu truyền... Trong lịch sử Phật pháp, không thấy nói ngài Xá Lợi Phật có truyền cho "nan tín chi pháp" cho người nào không, chúng ta chỉ biết bên Trung Hoa đã có ngài Huệ Viễn Đại Sư là Sơ tổ Liên Tông truyền đến ngài Đại Sư Ấn Quang là mười ba đời. Vì là "nan tín chi pháp" nên truyền trao với sáu chữ hồng danh "Nam Mô A Di Đà Phật" (Trì Danh Niệm Phật), niệm đến nhất tâm bất loạn thì vãng sanh về cõi Cực Lạc tiếp tục tu hành cho đến khi thành Phật. Tôi không đề cập các pháp: Tham Cứu Niệm Phật, Quán Tượng Niệm Phật và Quán Tưởng Niệm Phật.
Chỗ nghi của tôi là: Bên Thiền tại sao Phật Thích Ca không truyền trao cho một vị đệ tử nào đắc pháp về Thiền, mà lại trao cho ngài Ca Diếp, một bậc Thanh Văn tu hạnh Đầu Đà. Bên Tịnh Độ, tại sao Phật Thích Ca không trao "nan tín chi pháp" cho một vị đệ tử nào chuyên tu Tịnh Độ, mà lại mật trao cho ngài Xá Lợi Phất, một bậc Thanh Văn trí tuệ biện tài.
Hai tông này, trong lịch sự đã có một thời hưng thạnh, không bên nào kém bên nào, cho đến ngày nay thì bên Thiền lại thua sút, chỉ còn lại bên Tịnh Độ là còn hưng thạnh đến nay. Lý do vì sao?
Kính mong quý vị đa văn trí tuệ, biện tài vô ngại, giải đáp chỗ thắc mắc này cho con được thông suốt.