Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

hoasenmaimai đã viết:
dieungo đã viết: Lại là một Thiện Tinh tì kheo. Lời Phật, lời tổ thì không học không tin quay ngang chấp là lời nói suông thật đáng tiếc bản ngã đã nổi dậy che mờ bản tánh lại còn cầu một lời nói siêu Phật vượt tổ mà chẳng hay tự mình không đủ trí huệ để nghe những lời như vậy.
Ý nói mấy ông chỉ có thể thảo luận suông . ( đọc kỹ lại dùm )
Vậy Hoasenmaimai muốn gì đây để cho đỡ suông nào?
Thánh_Tri đã viết:Nếu ai cũng thật nghĩ đến việc sanh tử rằng mai đây ta sẽ chết thì ai cũng sẽ rùng mình mà dành thì giờ cho công phu hàm dưỡng hơn là sanh những cái tâm hư vọng và nói những lời qua lại không có ích như thế nầy.

Phải thật vì sanh tử mà ra sức công phu đi hơn là phí thời giờ cho việc moi móc tìm lỗi người trành cải hơn thua.
ĐH Thanhtri à bản ngã là thứ khó có thể vượt qua! ĐH thử nghĩ xem phải làm gì để vượt qua bản ngã nào?
Chào ĐH Chuchuyen Nếu DN không làm vậy thì làm sao khiến ĐH mở miệng.
- Phật không bị ràng buộc bởi các tướng, thấu triệt hết vạn pháp “ được “ mà diệt định nghiệp tức thì (ngay trong một lúc) “ không được”

- Phật biết tất cả căn tánh của chúng sanh và những việc lâu xa cùng tội ức kiếp “được” mà hóa độ chúng sanh vô duyên thì “không được”

- Phật độ vô lượng vô số chúng sanh “được” mà độ tận thế giới chúng sanh “không được”.
Vì 3 điều này mà ĐH kết luận
Tôi xin mạn bàn thế này, điều 1 tôi hiểu là Phật không thoát được nhân quả.
Như thế không thể được.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Tôi ... trước vì giác ngộ mà cầu giảỉ thoát , sau đó ngẫu nhiên đến với Phật pháp . Chẳng phải ở nơi Phật pháp mà giác ngộ sau cầu giải thoát . Trong các vị có ai có hoàn cảnh giống tôi không .
Vì vậy khi đã đến với Phật pháp rồi thì mỗi người chúng ta đều nên niệm giải thoát , cớ sao trong ngôi nhà giải thoát chúng ta lại ràng buộc nhau từng câu từng chữ , hơn thua nhau chỗ học Phật để được gì .
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Chúng ta học Phật là đến với phương tiện giải thoát của chư Phật chư Tổ , dù thông thuộc tất cả kinh , luật , luận nhưng không ngộ được chỗ giải thoát ( giác ngộ bổn Tâm hiểu rõ nguồn cội của sanh tử ) thì cũng còn trong sanh tử .


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Tôi ... trước vì giác ngộ mà cầu giảỉ thoát , sau đó ngẫu nhiên đến với Phật pháp . Chẳng phải ở nơi Phật pháp mà giác ngộ sau cầu giải thoát . Trong các vị có ai có hoàn cảnh giống tôi không .


Hoàn cảnh giống hay không thì không dám nói nhưng vướng mắc như ông thì nhiều vô số, tóm gọn lại thành 1 câu đơn giản:
"không dây tự trói"

Chỉ điểm thêm: Giác ngộ là gì mà cầu. Cái gì/ai trói buộc ông mà muốn giải thoát?

Nói thì cứ nói không ai ngăn, làm thì cứ làm chẳng ai cấm. Nhưng đừng có so đo. Trong lòng mà so đo thì dù miệng chưa mở, tay chưa động cũng đã sai rồi. Việc này tất nhiên không phải muốn làm là làm liền được, nhưng cứ tập dần (tu) đi cho quen rồi từ từ sẽ cảm nhận được.
Vì vậy khi đã đến với Phật pháp rồi thì mỗi người chúng ta đều nên niệm giải thoát , cớ sao trong ngôi nhà giải thoát chúng ta lại ràng buộc nhau từng câu từng chữ , hơn thua nhau chỗ học Phật để được gì .
Ở trong nhà giải thoát làm sao mà gọi là giải thoát cho được? Vừa khởi niệm giải thoát liền thành tự trói.
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Chúng ta học Phật là đến với phương tiện giải thoát của chư Phật chư Tổ , dù thông thuộc tất cả kinh , luật , luận nhưng không ngộ được chỗ giải thoát ( giác ngộ bổn Tâm hiểu rõ nguồn cội của sanh tử ) thì cũng còn trong sanh tử .
Phần này không bàn, vì đã dẫn ở trên. Cũng chỉ là "không dây tự trói".

----------------------------------

Thêm 1 chuyện cho vui cửa vui nhà:

Triệu Châu thượng đường nói:
- Giống như minh châu trong bàn tay, Hồ đến Hồ hiện, Hán đến Hán hiện. Lão tăng lấy một cọng cỏ làm thân (Phật) vàng một trượng sáu, lấy thân vàng một trượng sáu làm một cọng cỏ. Phật là phiền não, phiền não là Phật.
Có ông tăng hỏi:
- Phật là phiền não của ai?
- Là phiền não của tất cả mọi người.
- Làm sao tránh phiền não?
- Tránh phiền não để làm gì?


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

hoasenmaimai đã viết:Tôi ... trước vì giác ngộ mà cầu giảỉ thoát , sau đó ngẫu nhiên đến với Phật pháp . Chẳng phải ở nơi Phật pháp mà giác ngộ sau cầu giải thoát . Trong các vị có ai có hoàn cảnh giống tôi không .
Vì vậy khi đã đến với Phật pháp rồi thì mỗi người chúng ta đều nên niệm giải thoát , cớ sao trong ngôi nhà giải thoát chúng ta lại ràng buộc nhau từng câu từng chữ , hơn thua nhau chỗ học Phật để được gì .
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Chúng ta học Phật là đến với phương tiện giải thoát của chư Phật chư Tổ , dù thông thuộc tất cả kinh , luật , luận nhưng không ngộ được chỗ giải thoát ( giác ngộ bổn Tâm hiểu rõ nguồn cội của sanh tử ) thì cũng còn trong sanh tử .
Có vẻ Hoasenmaimai hậm hực quá nhỉ!
Bị vặn không mở miệng được lên chấp lời nói của các ông là suông. DN mới hỏi vậy phải làm thế nào để HSMM thấy hết suông.
Thì HSMM chia ra hai hạng người hạng học giải thoát, hạng học giác ngộ
mà hạng học giác ngộ thì:
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
còn người học giải thoát thì:
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Vậy DN hỏi HSMM những chỗ không thuộc kinh điển tại sao lại không trả lời! Tại sao vậy?
Tại vì những chỗ đó không có trong kinh điển chưa có lời giải đáp sẵn thì HSMM chẳng thể trả lời được. Như vậy HSMM thuộc hạng nào?
Vậy HSMM còn không biết mình thuộc hạng nào thì làm sao hiểu được một câu siêu Phật vượt Tổ mà có khi một câu siêu Phật vượt tổ ngay trước mắt mà cũng chẳng biết nữa là!
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Xin trả lời HSMM vì tâm ông còn hơn thua lên mới thấy người hơn mình kém lên ông chấp lời nói của họ là suông, sao ông không biết học ngay nơi họ, họ đã trình bày cái sở ngộ của họ như thế nào.
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Giác ngộ để giải thoát HSMM có biết không? có ngộ và hiểu được kinh điển thì thực hành mới tới nơi. Nếu hiểu sai kinh điển thì thực hành sẽ sai và chẳng thể giải thoát. CHo lên muốn giải thoát thì phải giác ngộ và giác ngộ là điều kiện cho giải thoát.
DN đã nói với HSMM rồi hãy thành thật mà trả lời những câu hỏi của DN chớ để tham sân si nó điều khiển, có như vậy mới ngộ ra được, có như vây mới không bị bản ngã tri phối.
Như vậy đã hết suông chưa HSMM?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách