Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

ĐH Thanhtri chẳng hiểu gì về năng sở cho lên mới cho tất tần tật về tâm của người chưa ngộ đạo đều là là hư vọng hết mà chẳng biết rằng những người đó vẫn dùng cái bản tánh thường minh mà lại chẳng biết là đang dùng
Mình được trở về sống với bản tánh sáng suốt thanh tịnh xưa nay. Tại sao lại nói là chết và vật thực?
"hãy tham vấn ĐH Bình về năng sở đi vì ĐH ấy cũng đã hiểu về năng sở"
Tự Thanhtri đã thừa nhận bàn tánh sáng suốt thanh tịnh xưa nay là vẫn luôn hằng hiện hữu trong mỗi người. Nhưng khi chấp vào pháp môn nghi tình thì lại cho tất cả đều là hư vọng hết như thế có phải là mâu thuẫn không Thanhtri. Cái gì cũng chém. Như thế có phải là chém luôn cả bàn tánh sáng suốt thanh tịnh xưa nay không?
Sở dĩ lầm cho chết và vật thực gỗ đã bởi chấp vào cái tâm hay biết hư vọng của bộ não cho là mình. Mất nó ròi thì làm sao hay biết nữa. Mà tự chẳng biết cái tâm ấy là hư vọng, khiến mình mê muội, che lấp tâm tánh, chịu khổ luân hồi.
Vì Thanhtri không thể hiểu đâu là tánh biết của tự tánh cho lên mới chấp cái tâm lăng xăng trong đầu là cái biết. Thật đáng buồn đã nhiễm quá nặng tư tưởng của Duy Lực ngũ lục. "Cái biết của bộ não" là xuất phát từ cuốn Duy Lực Ngữ Lục.
Thực tế thì Thanhtri khi nói ra toàn vay mượn của người khác chẳng có chút đúc kết gì từ kinh nghiệm tu tập của bản thân cả.
Vậy hãy quên đi tất cả mọi tư niệm, bởi chính chúng đã tạo nên những dòng hí luận rối rắm. Quên đi những gì mình đang nói, quên luôn cả cái quên, thì chân tánh mới có thể hiển bài.
Dù Thanhtri có đi đi mãi có quên, quên mãi thì cũng chẳng thể đến được tự tánh bởi vì sao! VÌ chẳng thể ngộ ra được vì quét hết, chấp hết tất cả là hư vọng chẳng có gì là tự tánh cả đúng không Thanhtri.
Tại DN không có tham thiền nên không rõ đấy thôi, dù nói hoài thì cũng chẳng ít gì.
Thanhtri là sao biết DN có tham thiền hay không mà giám khẳng định như vậy?
Thực sự Thanhtri là người không có lòng tin với Phật pháp vì sao!
1, không tin có Phật A DI ĐÀ, không tin có Tây Phương cực lạc quốc cho lên tu nửa chừng thì bỏ tịnh độ.
2, Không tin bản tâm mình là Phật, chấp tất cả cái tâm của mình là hư vọng thế cho lên tu thiền tông chẳng có ích gì đâu.
Việc đầu tiên của Thanhtri là phải nhận ra con trâu trắng luôn quanh quản bền mình mà không biết.
sau đó mới bắt tay vào tu thì mới đúng đường được. Chớ có đuổi hết cả Trâu đen, trâu trắng đi mà đuổi hết đi rồi thì còn con trâu nào mà chăn cơ chứ.
(Mách nhỏ Thanhtri nhé con trâu trắng có một đặc điểm là luôn theo Thanhtri như hình với bóng dù Thanhtri có đuổi hết trâu đen rồi còn lại một con nhưng liệu Thatri có đủ trí tuệ để nhận ra đó có phải là một con hay 2 con, có giám nhận đó là con trâu trắng hay không?)
Lai mách nhỏ Thanhtri là con trâu trắng đó có đuổi kiểu gì thì nó cũng không đi. Nhưng có một điều khó khăn là có những con trâu đen rất khó đuổi đi.
Cho nên DN khuyên Thanhtrí là phải tự nhủ rằng kiểu gì thì kiểu ngay trong ta là luôn có con trâu trắng phải tin tưởng như vậy. Và có đặc tính là luôn liễu liễu thường minh không sinh không diệt. Vậy cái đó là cái gì vậy.
2. Thoại đầu là chỗ trước khi khởi niệm thì đâu có tâm trước tâm sau, để lấy tâm nầy quán tâm kia. Nếu miễn cưỡng nói thì chỉ có thể nói là dùng năng quán mà không có sở quán nên năng quán cũng dần tiêu. Năng sở đều vong thì chân tánh hiển bài. Đó là phương tiện hay để dẹp cả năng và sở một lượt.
Thanhtri thử Phân tích năng sở câu dưới đây xem:
Năng văn, sở văn -> Năng giác, sở giác -> năng không sở không


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phật cũng không thể giáo hóa người vô duyên. Thôi tùy duyên, đã bảo là nói hoài cũng vô ích thôi. Mỗi người cứ tự lo cho chính mình. Căn cơ cở nào trình độ nào thì tu tập theo căn cơ và trình độ đó.

Nói mãi, nghĩ mãi cũng chỉ là nô lệ của ý thức. Phải buông đi.

An vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Phật cũng không thể giáo hóa người vô duyên.
Đây là cách ông cho chìm xuồng sum la vạn tượng đấy à? Với ông thì đúng rồi, vì thoại đầu (đối với ông) vốn là như vậy, nó dùng để làm "chìm xuồng mà". :-P

Nhưng với tôi, tôi thấy: "Thật là thất bại làm sao."

Vì Ông có nghĩ đến việc ông vừa phỉ báng Phật, Tổ hay không.?

Vân Môn nói, “ Dù cho là không thấy chút tơ hào lầm lẫn nào trong sơn hà đại địa, vẫn cứ còn một chuyện cũ. Không thấy tất cả các sắc , chỉ mới là một nửa vấn đề. Vẫn phải biết rằng có lúc toàn thể vấn đề được nêu lên, chỉ còn một lời hướng thượng, lúc ấy các ông mới có thể ngồi yên được sao?”

Ông nghĩ gì về vấn đề này?

Các tổ sư cũng hay nói về việc : "quay đầu lại với bụi trần mà hưng đại dụng"

Ông nghĩ việc này thế nào?

Ở đây tôi không nói là tôi và các ĐH khác đều đúng, nhưng sự thật là tất cả mọi mũi nhọn đều chỉa vào ông. Thử xoay chuyển sự vật nói ra 1 câu "lý sự vô ngại" xem công phu ông tới đâu? Tệ lắm thì cũng phải biết xoay phải xoay trái tránh né.

Còn nếu chưa được thì lo mà bóp chặt lấy yết hầu đi. Đừng làm liên lụy đến Phật, Tổ nữa, cụ thể xa là ngài Lâm Tế, gần là ngài Duy Lực.

Vì sự thực ông vẫn còn ở ngoài cửa. Việc bổn phận của ông đơn giản lắm: đề khởi thoại đầu, tham thoại đầu, khởi nghi tình, gây nghi tình thành khối". Thế mà vẫn không làm được. Rất thích lý sự lăng nhăng. Đừng có lăng xăng luận huyền luận diệu, nói tâm nói tính, nói kinh nói ngữ lục và chém gió giống như tôi. Chỉ cần gây được nghi tình thành khối là ông đã đền đáp tứ ân rồi. kinhle Làm được việc đó đi rồi hãy nói chuyện 1 mũi tên phá 3 ải. Và làm được việc đó rồi thì chắc chắn trước sau gì ông cũng sẽ bắn được 1 mũi tên phá 3 ải.

PS:
Để tôi cho ông lời khuyên: ông nên đọc hành trạng của tổ Tuyết Phong Nghĩa Tồn và xem xét lại tâm thức của ông có giống tổ Tuyết Phong hay không. Tôi thấy giống y chang. Tổ Tuyết Phong 3 lần lên núi Đầu Tử, 9 lần lên núi Động Sơn mà không có được 1 chút chỗ vào. Mãi đến khi đến Đức Sơn mới đập lủng được đáy thùng sơn đen. Ông biết tại sao không? Vì sở tri chướng, vì chấp pháp. Nhưng ông cũng phải học được cái ý chí không màng gian khổ của tổ Tuyết Phong.


chuchuyen
Bài viết: 49
Ngày: 08/04/10 00:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đồng Nai

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi chuchuyen »

Thánh_Tri đã viết:Phật cũng không thể giáo hóa người vô duyên.

3 điều không thể của Phật gồm:

1.Phật có thể không tất cả tướng, thành tựu Vạn pháp trí mà không diệt được định nghiệp.

2.Phật có thể biết rõ tính mọi loài hữu tình cùng các việc trong ức kiếp, nhuwg không thể hóa độ người không có duyên.

3.Phật có thể độ vô lượng hữu tình nhưng không thể làm hết cõi chúng sinh.

Giải thích: Tôi xin mạn bàn thế này, điều 1 tôi hiểu là Phật không thoát được nhân quả. Điều 2 tức là không thể hóa độ cho người không có duyên thì quá rõ, điều 3 chính vì có những người không có duyên, cũng như vì chúng sinh còn mãi chấp trước vọng tưởng nên cho dù sức hóa độ của Phật có sâu lường bao nhiêu thì cũng không hết được chúng sinh trong cõi ta bà này.


Trích Hư Vân Niên Phổ


Tôi chẳng thấy ĐH Thánh Tri phỉ báng Phật Tổ ở chỗ nào cả


"Chúng sanh, tức phi chúng sanh,thị danh chúng sanh".

- Kinh Kim Cang -

Lục Tổ : Nay ta gượng nói ra, khiến ngươi bỏ tà kiến, chớ chấp theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

"Bằng vào vô sư trí phát vô tác diệu dụng; bằng vào vô duyên từ làm thiện hữu vô điều kiện. Ở trong một câu, có sát có hoạt; Ở trong một cơ, có buông có nắm. Thử nói xem, có ai từng được như thế. Thử nêu lên xem." - Viên Ngộ, Bích Nham Lục.

Cũng nên đưa ngài Hư Vân vào list bị phỉ báng.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Ai trong chúng ta cũng đều nhai lại lời Phật lời Tổ thôi , nếu không thỉ không có những thảo luận này rồi , nếu không thì tất cả người học Phật pháp được một tin vui , một niềm tin trên con đường học Phật là " Bồ tát đã ra đời , thay Phật giáo hóa chúng sanh trong thời đại này " . Chỉ tiếc đều là lời nói suông .
Khuyên tất cả mọi người hãy ngộ Đạo đi rồi hãy giáo hóa mọi người , hãy nhớ là " Vô ngã " nhé .
Còn chưa ngộ Đạo thì " im lặng là vàng " .
Nếu ai đã ngộ Đạo rồi thì hãy nói một câu qua mặt chư Phật chư Tổ xem .


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

hoasenmaimai đã viết:Ai trong chúng ta cũng đều nhai lại lời Phật lời Tổ thôi , nếu không thỉ không có những thảo luận này rồi , nếu không thì tất cả người học Phật pháp được một tin vui , một niềm tin trên con đường học Phật là " Bồ tát đã ra đời , thay Phật giáo hóa chúng sanh trong thời đại này " . Chỉ tiếc đều là lời nói suông .
Khuyên tất cả mọi người hãy ngộ Đạo đi rồi hãy giáo hóa mọi người , hãy nhớ là " Vô ngã " nhé .
Còn chưa ngộ Đạo thì " im lặng là vàng " .
Nếu ai đã ngộ Đạo rồi thì hãy nói một câu qua mặt chư Phật chư Tổ xem .
Lại là một Thiện Tinh tì kheo. Lời Phật, lời tổ thì không học không tin quay ngang chấp là lời nói suông thật đáng tiếc bản ngã đã nổi dậy che mờ bản tánh lại còn cầu một lời nói siêu Phật vượt tổ mà chẳng hay tự mình không đủ trí huệ để nghe những lời như vậy.

Chào Đh chuchuyen
Tôi xin mạn bàn thế này, điều 1 tôi hiểu là Phật không thoát được nhân quả.
CÓ phải đây là lời của ngưu tầm ngưu, mã tầm mã không!
những lời phỉ báng Phật, Tổ như thế mà bản thân không nhận ra sao. Thật uổng công Đức phật lưu lại thế gian nhảy vào nhà lửa thuyết pháp giáo hóa cho chúng sinh nay lại nhận được một lời phỉ báng.
Đh chuchuyen đã nhận ra lỗi lầm chưa vậy. Hãy sám hối đi!


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

dieungo đã viết: Lại là một Thiện Tinh tì kheo. Lời Phật, lời tổ thì không học không tin quay ngang chấp là lời nói suông thật đáng tiếc bản ngã đã nổi dậy che mờ bản tánh lại còn cầu một lời nói siêu Phật vượt tổ mà chẳng hay tự mình không đủ trí huệ để nghe những lời như vậy.
Ý nói mấy ông chỉ có thể thảo luận suông . ( đọc kỹ lại dùm )


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nếu ai cũng thật nghĩ đến việc sanh tử rằng mai đây ta sẽ chết thì ai cũng sẽ rùng mình mà dành thì giờ cho công phu hàm dưỡng hơn là sanh những cái tâm hư vọng và nói những lời qua lại không có ích như thế nầy.

Phải thật vì sanh tử mà ra sức công phu đi hơn là phí thời giờ cho việc moi móc tìm lỗi người trành cải hơn thua.

An vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Biết vậy mà ông vẫn có chỗ mở miệng sao?


chuchuyen
Bài viết: 49
Ngày: 08/04/10 00:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đồng Nai

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi chuchuyen »

dieungo đã viết:[quote="]
Chào Đh chuchuyen
Tôi xin mạn bàn thế này, điều 1 tôi hiểu là Phật không thoát được nhân quả.
CÓ phải đây là lời của ngưu tầm ngưu, mã tầm mã không!
những lời phỉ báng Phật, Tổ như thế mà bản thân không nhận ra sao. Thật uổng công Đức phật lưu lại thế gian nhảy vào nhà lửa thuyết pháp giáo hóa cho chúng sinh nay lại nhận được một lời phỉ báng.
Đh chuchuyen đã nhận ra lỗi lầm chưa vậy. Hãy sám hối đi!
[/quote][/quote][/quote][/quote]


Cái giải thích ở trên là tôi trích hoàn toàn trong Hư Vân Niên Phổ của ngài Hư Vân do chính ngài Hư Vân nói . Ông lại cho là tôi nói rồi nói tôi phỉ báng

Còn cái TAM NĂNG TAM BẤT NĂNG thì do chính Đức Phật nói

đây là bài giảng của TT Nhật Từ http://tusachphathoc.com/media/play-ba- ... -lam-duoc/


TAM NĂNG TAM BẤT NĂNG

Tam năng tam bất năng là ba món được và ba món không được, căn cứ trên nhơn quả và nghiệp báo của chúng sanh đối với hóa độ của Đức Phật.

Ngài Nguyên Phong Thiền Sư nhận xét rằng : Phật là bậc vô lượng giác, lòng từ bi của Ngài dù trãi khắp thế giới chúng sanh, nhưng vẫn không vượt qua được chơn lý. Vì thế Phật có Tam năng tam bất năng.

A.1. Tam năng :

1.Năng thông nhất thiết tướng, thạnh vạn pháp trí.

2. Năng tri quần sanh tánh cùng ức hiếp sanh tử sự.

3. Năng độ vô lượng vô số chúng sanh.

B.1. Tam bất năng :

1. Bất năng tức diệt định nghiệp.

2. Bất năng hóa độ vô duyên chúng sanh.

3. Bất năng độ tận chúng sanh giới.

Vậy tam năng tam bất năng nghĩa là :

- Phật không bị ràng buộc bởi các tướng, thấu triệt hết vạn pháp “ được “ mà diệt định nghiệp tức thì (ngay trong một lúc) “ không được”

- Phật biết tất cả căn tánh của chúng sanh và những việc lâu xa cùng tội ức kiếp “được” mà hóa độ chúng sanh vô duyên thì “không được”

- Phật độ vô lượng vô số chúng sanh “được” mà độ tận thế giới chúng sanh “không được”.

Theo PHDS của HT Thích Từ Thông.


"Chúng sanh, tức phi chúng sanh,thị danh chúng sanh".

- Kinh Kim Cang -

Lục Tổ : Nay ta gượng nói ra, khiến ngươi bỏ tà kiến, chớ chấp theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Ông lại bắt chước ông TT khoe tri giải để làm gì?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.16 khách