hoasenmaimai đã viết:Tôi ... trước vì giác ngộ mà cầu giảỉ thoát , sau đó ngẫu nhiên đến với Phật pháp . Chẳng phải ở nơi Phật pháp mà giác ngộ sau cầu giải thoát . Trong các vị có ai có hoàn cảnh giống tôi không .
Vì vậy khi đã đến với Phật pháp rồi thì mỗi người chúng ta đều nên niệm giải thoát , cớ sao trong ngôi nhà giải thoát chúng ta lại ràng buộc nhau từng câu từng chữ , hơn thua nhau chỗ học Phật để được gì .
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Chúng ta học Phật là đến với phương tiện giải thoát của chư Phật chư Tổ , dù thông thuộc tất cả kinh , luật , luận nhưng không ngộ được chỗ giải thoát ( giác ngộ bổn Tâm hiểu rõ nguồn cội của sanh tử ) thì cũng còn trong sanh tử .
Có vẻ Hoasenmaimai hậm hực quá nhỉ!
Bị vặn không mở miệng được lên chấp lời nói của các ông là suông. DN mới hỏi vậy phải làm thế nào để HSMM thấy hết suông.
Thì HSMM chia ra hai hạng người hạng học giải thoát, hạng học giác ngộ
mà hạng học giác ngộ thì:
Người học Đạo giác ngộ thì trong từng câu từng chữ nói ra đều dính dán với kinh , luật , luận như vậy chỉ có thể gọi là người học Đạo giác ngộ thôi , không thể nói là người học Đạo giải thoát .
còn người học giải thoát thì:
Người học Đạo giải thoát thì trong từng câu từng chữ nói ra không dính dán gì với kinh , luật , luận như vậy mới gọi là người học Đạo giải thoát .
Vậy DN hỏi HSMM những chỗ không thuộc kinh điển tại sao lại không trả lời! Tại sao vậy?
Tại vì những chỗ đó không có trong kinh điển chưa có lời giải đáp sẵn thì HSMM chẳng thể trả lời được. Như vậy HSMM thuộc hạng nào?
Vậy HSMM còn không biết mình thuộc hạng nào thì làm sao hiểu được một câu siêu Phật vượt Tổ mà có khi một câu siêu Phật vượt tổ ngay trước mắt mà cũng chẳng biết nữa là!
Xin hỏi mình học Đạo giác ngộ để làm gì giác ngộ cái gì , để thấy mình học hơn người khác , để thấy lời nói của mình là đúng hay là để thấy kinh , luật , luận là cái bản ngã mới của mình . . .
Xin trả lời HSMM vì tâm ông còn hơn thua lên mới thấy người hơn mình kém lên ông chấp lời nói của họ là suông, sao ông không biết học ngay nơi họ, họ đã trình bày cái sở ngộ của họ như thế nào.
Vì vậy giác ngộ không phải là giải thoát vì còn cái sở ngộ thì làm sao được giải thoát , chính cái sở ngộ này làm cho chúng ta vẫn còn trong sanh tử .
Giác ngộ để giải thoát HSMM có biết không? có ngộ và hiểu được kinh điển thì thực hành mới tới nơi. Nếu hiểu sai kinh điển thì thực hành sẽ sai và chẳng thể giải thoát. CHo lên muốn giải thoát thì phải giác ngộ và giác ngộ là điều kiện cho giải thoát.
DN đã nói với HSMM rồi hãy thành thật mà trả lời những câu hỏi của DN chớ để tham sân si nó điều khiển, có như vậy mới ngộ ra được, có như vây mới không bị bản ngã tri phối.
Như vậy đã hết suông chưa HSMM?