Luuuuuuuuuuuu đã viết:Đáp lại lời chia sẻ này với Đạo hữu Cường Nam, Lu xin chia sẻ rằng: khi phát tâm tu học thì điều đầu tiên vẫn nên là phải có chính là thầy (Đạo sư, thầy giáo thọ, hoặc đôi lúc là bạn đồng tu), là học và tư duy đúng đắn. Tánh không theo đúng cái ý của nó là không có gì để nói (người ngộ lý này như Lu biết là các tổ thiền tông từ đức Phật, đức Đại-Ca-Diếp...), nhưng mà nhân duyên của mỗi người mỗi khác, như việc tu học về tham câu thoại đầu chẳng hạn, cũng phải có lời dạy từ chư Tổ (dù ít, dù nhiều), huống chi là bậc Nhất Thiết Trí, vì làm lợi lạc vô số chúng sinh mà nói ra vô số lời cũng chỉ để nói về giác ngộ.
Đúng đó Lu, mình góp ý ít thôi, không dám viết nhiều, do chỗ căn trí ngu độn:
Xưa nay chánh pháp truyền trao
Không thầy há dễ mặt nào nên thân.
Học thầy xong thì cần học bạn
Học bạn thời không được rời thầy.
Kính.
Nhớ có lần bạn tinhnghia cảnh cáo:
Cái lưỡi không xương nhiều đường lắc léo
Địa ngục trâu cày, văng xéo một nơi.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Luuuuuuuuuuuu đã viết:Đáp lại lời chia sẻ này với Đạo hữu Cường Nam, Lu xin chia sẻ rằng: khi phát tâm tu học thì điều đầu tiên vẫn nên là phải có chính là thầy (Đạo sư, thầy giáo thọ, hoặc đôi lúc là bạn đồng tu), là học và tư duy đúng đắn. Tánh không theo đúng cái ý của nó là không có gì để nói (người ngộ lý này như Lu biết là các tổ thiền tông từ đức Phật, đức Đại-Ca-Diếp...), nhưng mà nhân duyên của mỗi người mỗi khác, như việc tu học về tham câu thoại đầu chẳng hạn, cũng phải có lời dạy từ chư Tổ (dù ít, dù nhiều), huống chi là bậc Nhất Thiết Trí, vì làm lợi lạc vô số chúng sinh mà nói ra vô số lời cũng chỉ để nói về giác ngộ.
Đúng đó Lu, mình góp ý ít thôi, không dám viết nhiều, do chỗ căn trí ngu độn:
Xưa nay chánh pháp truyền trao
Không thầy há dễ mặt nào nên thân.
Học thầy xong thì cần học bạn
Học bạn thời không được rời thầy.
Kính.
Nhớ có lần bạn tinhnghia cảnh cáo:
Cái lưỡi không xương nhiều đường lắc léo
Địa ngục trâu cày, văng xéo một nơi.
Đạo hữu hlich có thể thêm bản văn nào rõ ràng hơn không?
đề tài "tánh không" mình học hỏi nhiều từ cuốn "The Fundamental Wisdom of the Middle Way" của Giáo sư Jay L. Garfield; đây là một công trình giải thích rất chi tiết "Trung Quán Luận" của Ngài Long Thọ
chiều hướng giải thích của Giáo sư Garfield là do sự lãnh hội từ một số cao tăng Tây Tạng theo truyền thống nào đó; như đ/h biết thì có các chiều hướng giải thích khác nhau tùy theo các truyền thống khác nhau; cho nên trích kinh hay luận thì chưa chắc đưa đến sự hiểu rõ
không biết là tác phẩm của Giáo sư Garfield đã được dịch ra Việt ngữ chưa; Anh hay Việt, nếu có thể bạn hãy tìm đọc; mình chỉ có thể giới thiệu vậy thôi
Trích Quyển 1 Phẩm tu tập đúng pháp thứ 3 Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
Ngài Xá Lợi Phất thưa: “Bạch đức Thế Tôn! Trí huệ của hàng Thanh Văn, Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, trí huệ của hàng Bích Chi Phật, trí huệ của Phật, những trí huệ nầy không sai biệt, không chống trái nhau, đều là vô sanh tánh không. Nếu đã là tánh vô sanh tánh không, chẳng trái nhau thời là không sai khác nhau. Cớ sao đức Thế Tôn lại dạy rằng Bồ Tát thật hành Bát nhã ba la mật một ngày tu tập trí huệ hơn trên tất cả hàng Thanh Văn, Bích Chi Phật?”
Phật nói: “Đại Bồ Tát thật hành Bát nhã ba la mật một ngày tu tập trí huệ, tâm niệm rằng: Ta hành đạo trí huệ lợi ích tất cả chúng sanh, ta sẽ dùng nhứt thiết chủng trí biết rõ tất cả pháp, độ thoát tất cả chúng sanh.
...
Theo đoạn trích trên, Đức Phật không phủ nhận sự đúng đắn về chứng ngộ tánh không như nhau của A-la-hán, Bích Chi Phật và chư Phật.
Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả