Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Khách

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Phải không đó????


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Nhị Nguyên đã viết:Nếu thấy lục trần chưa phải tánh của mình, còn cho đó là duyên giả hợp vẫn còn kẹt đó!
Nếu hỏi: "nhất thiết duy tâm tạo, thế duyên giả hợp từ đâu ra?", nếu hành giả chưa nhận được chỗ này vẫn còn vướng rất nhiều, người bước "vào nhà" rồi thì phải liễu ngộ chỗ này mới mong tiến them nữa. Còn không, thì cuối đời vẫn chưa chủ được sanh tử đâu, nếu lãnh hội được thì chẳng còn phân "tà Kiến - chánh kiến", cũng chẳng phân "ngoại đạo hay chánh đạo", cũng chẳng còn phân "chúng sanh hay Phật"... Mọi mọi nhất thiết tâm tạo, hỏi Phật ở đâu? Sao cây bách trước sân lại là Phật, "không đâu chẳng phải Phật" !
Xin hỏi 1 : Kinh sách nào nói sáu trần là tánh của mình? Người đã "vào nhà", đã "kiến tánh" thì nhất định không bao giờ phát biểu một câu như thế. Phật Tổ chỉ nói tánh các pháp là không như ngài Long Thọ nói "Pháp nhân duyên sanh ta nói tức là không". Chứ không hề nói sáu trần là tánh của mình. "Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức". Nó không lấy "thức của mình" làm tánh thì thôi. Mắc mớ gì mình lại lấy nó làm tánh của mình? Bỏ mình theo vật như thế, ngoại đạo cấp cao còn chưa làm, nói là người tu Phật? Người đã kiến tánh thì thân tâm còn không có, nói là sáu trần. Sao lại có thể phát biểu một câu như thế.

Nếu Nhị Nguyên kiếm được bằng chứng từ kinh luận nói "Sáu trần là tánh của mình" thì Ht xin dâng bạn cái đầu làm quà ăn tết năm Tý này.

Vì một niệm bất giác mà từ chân thể thanh tịnh, xuất hiện cái thấy hư vọng (tâm năng kiến) cùng cảnh giới hư vọng (thân và khí thế gian, trong đó có ngũ trần). Đó là Luận Đại Thừa Khởi Tín nói. Duy thức gọi cảnh giới tướng đó là tướng phần. Năng kiến, còn chưa là tánh của vạn pháp. Cớ sao lấy cái cảnh giới tướng (tướng phần) đó cho là tánh của mình cùng vạn pháp?

Xin hỏi 2 : Vì sao liễu ngộ rồi thì không còn phân tà kiến chánh kiến ...? Người liễu ngộ thì KHÔNG CHẤP vào tà kiến chánh kiến chứ không phải là không còn biết phân biệt cái gì chánh, cái gì tà v.v... Không phân biệt thì làm sao giáo hóa chúng sinh? Nếu không phân biệt rồi thì sao người liễu ngộ không ăn phân thay cơm mà vẫn cứ ăn cơm không ăn phân. (Cái này Ht lấy nó trong cuốn Bạch Ẩn thiền định ca nghe. Không phải của Ht đâu mà xóa).

Vì thế kinh Duy Ma Cật mới nói "Bồ tát trừ chấp không trừ cảnh". Thành đừng nói thiền thì không nói đến căn bản trí hay hậu đắc trí. Không nắm được các giai đoạn này thì việc tu hành sẽ lẫn lộn.


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Nhị Nguyên đã viết:Chỗ trên đây NN xin lỡi vì đã xóa nhầm vào phần trả lời.
Chanhientam đã viết:
Nhị Nguyên đã viết:Nếu thấy lục trần chưa phải tánh của mình, còn cho đó là duyên giả hợp vẫn còn kẹt đó!
Nếu hỏi: "nhất thiết duy tâm tạo, thế duyên giả hợp từ đâu ra?", nếu hành giả chưa nhận được chỗ này vẫn còn vướng rất nhiều, người bước "vào nhà" rồi thì phải liễu ngộ chỗ này mới mong tiến them nữa. Còn không, thì cuối đời vẫn chưa chủ được sanh tử đâu, nếu lãnh hội được thì chẳng còn phân "tà Kiến - chánh kiến", cũng chẳng phân "ngoại đạo hay chánh đạo", cũng chẳng còn phân "chúng sanh hay Phật"... Mọi mọi nhất thiết tâm tạo, hỏi Phật ở đâu? Sao cây bách trước sân lại là Phật, "không đâu chẳng phải Phật" !
Xin hỏi 1 : Kinh sách nào nói sáu trần là tánh của mình? Người đã "vào nhà", đã "kiến tánh" thì nhất định không bao giờ phát biểu một câu như thế. Phật Tổ chỉ nói tánh các pháp là không như ngài Long Thọ nói "Pháp nhân duyên sanh ta nói tức là không". Chứ không hề nói sáu trần là tánh của mình. "Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức". Nó không lấy "thức của mình" làm tánh thì thôi. Mắc mớ gì mình lại lấy nó làm tánh của mình? Bỏ mình theo vật như thế, ngoại đạo cấp cao còn chưa làm, nói là người tu Phật? Người đã kiến tánh thì thân tâm còn không có, nói là sáu trần. Sao lại có thể phát biểu một câu như thế.

Nếu Nhị Nguyên kiếm được bằng chứng từ kinh luận nói "Sáu trần là tánh của mình" thì Ht xin dâng bạn cái đầu làm quà ăn tết năm Tý này.

Vì một niệm bất giác mà từ chân thể thanh tịnh, xuất hiện cái thấy hư vọng (tâm năng kiến) cùng cảnh giới hư vọng (thân và khí thế gian, trong đó có ngũ trần). Đó là Luận Đại Thừa Khởi Tín nói. Duy thức gọi cảnh giới tướng đó là tướng phần. Năng kiến, còn chưa là tánh của vạn pháp. Cớ sao lấy cái cảnh giới tướng (tướng phần) đó cho là tánh của mình cùng vạn pháp?

Xin hỏi 2 : Vì sao liễu ngộ rồi thì không còn phân tà kiến chánh kiến ...? Người liễu ngộ thì KHÔNG CHẤP vào tà kiến chánh kiến chứ không phải là không còn biết phân biệt cái gì chánh, cái gì tà v.v... Không phân biệt thì làm sao giáo hóa chúng sinh? Nếu không phân biệt rồi thì sao người liễu ngộ không ăn phân thay cơm mà vẫn cứ ăn cơm không ăn phân. (Cái này Ht lấy nó trong cuốn Bạch Ẩn thiền định ca nghe. Không phải của Ht đâu mà xóa).

Vì thế kinh Duy Ma Cật mới nói "Bồ tát trừ chấp không trừ cảnh". Thành đừng nói thiền thì không nói đến căn bản trí hay hậu đắc trí. Không nắm được các giai đoạn này thì việc tu hành sẽ lẫn lộn.
Thế mới bảo chỗ khó nói ra hết rồi!
Còn trên kinh điển "thì nói Ưng quán pháp giới tánh, nhất thiết duy tâm tạo", giải thích làm sao 06 trần không phải tánh của mình, tại sao còn đó duyên hợp, ở đâu có nó, sao tâm tạo không làm gì được, phá giới tướng chỉ tánh là giúp hành giả không chấp tướng, khi đạt lý tánh thâm nhập rồi, thì bước thẳng vào sự sự vô ngại.

Trong thiền tông là trực chỉ chơn tâm, thế sao Tổ không bảo cái biết của ông là tâm, thì tham cứu chỗ đó thôi, điều phục tâm thôi, thế sao hỏi "Phật là gì?" Tổ lại bảo "que cức khô", hay "cây bách trước sân", nếu giải thích về lý tánh chỉ mới một phần của tâm, thế duyên hợp ngoài kia ở đâu ra? giải thích về lý tánh hoàn toàn thô thiển cho "que cức khô" hay "cây bâch trước sân", nói đó là chỉ chổ nhận biết không động của cái biết, cái này chỉ mới giải thích phân nữa lý kinh, thật thô thiển khi gọi đó là "trực chỉ", trực chỉ mà chỉ cái biết của ông à???, cái tánh không động của ông chỉ mà phần mở lý ngộ thêm chỗ nói ra này (cái này thật sự tự ngộ chứ không cần thầy chỉ). chứ chấp vào đó cho là Pháp Thân Thanh tịnh thì chưa phải.
Nói ra chỗ này giống như chấp vào tướng, nhưng xin thưa cho này vượt qua chổ lý tánh rất xa, đừng xem thường nó, nếu không cuối đời sanh tử chưa chủ định được đâu.

Giải thích thế nào là Pháp Thân Thanh Tịnh, trong kinh không goi là tánh thanh tịnh mà nói rõ ràng là Pháp Thân Thanh Tịnh.

Còn giải thích thế nào là "sự sự vô ngại".

Giải thích thế nào Tam Minh Lục Thông.

Giải thích thế nào là "Núi là núi, sông là sông" trong tranh chăn trâu.

Giải thích thế nào về chén cơm Hương Tích.

Thế cái chén & cái ly không khác chỗ nào, thấy khác rõ ràng sao bảo không khác! Về lý vô ngại thì nói thể tánh biết không khác, nhưng nói về sự có khác, sao bảo sự sự vô ngại được.

Yêu cầu tất cả giải thích đó là là sự không được nói về lý tánh.

KINH ĐIỂN LÀ PHƯƠNG TIỆN PHÁ CHẤP, ĐÃ PHÁ ĐƯỢC CHẤP TƯỚNG THÌ HIỂN LÝ TÁNH, NHƯNG HIỂU LÝ TÁNH RỒI CÒN PHẢI PHÁ CHẤP CÁI LÝ HẰNG CHẲNG SANH DIỆT NÀY (TỨC PHÁ BỎ RÀO CẢN CỦA LÝ KINH NÀY MỚI BƯỚC THẬT SỰ SỰ SỰ VÔ NGẠI NÀY), MỚI MONG HỘI ĐƯỢC CHỖ KỲ DIỆU PHÁP THÂN THANH TỊNH NÀY.

PHẬT PHÁP TA BÀ CHỈ LÀ PHẦN THẤP NHẤT CỦA PHẬT PHÁP. CÀNG TIẾN CÀNG HIỂU CÀNG NGỘ THÌ THẤY CÀNG VÔ CÙNG.
KINH ĐIỂN TA BÀ PHẬT ĐỂ LẠI CÓ NÓI HẾT NHỮNG CHỖ THÂM NHẬP NÀY KHÔNG? TẠI SAO VẬY ? VÌ CÀNG NÓI CÀNG SANH THÊM NGÃ CHẤP, PHÁP CHẤP, VÌ CHÔ NÓI NÀY NÓI RA LẮM KẺ CHẤP PHÁP SẼ CHO LÀ QUAY LẠI BAN ĐẦU NHƯ KẺ VÔ MINH, CHẤP LÀ SẼ QUAY LẠI BAN ĐẦU, NHƯNG CHỖ NÀY VÀ CHÔ BAN ĐẦU CỦA KẺ VÔ MINH HOÀN TOÀN KHÁC NHAU, TUY KẺ CHƯA NGỘ ĐƯỢC THẤY GIỐNG MÀ KHÁC HOÀN TOÀN ĐÓ. CHÍNH LÀ CHỖ KHÓ NÓI, CHẲNG NHỮNG NHỊ NGUYÊN KHÓ NÓI, MÀ CHƯ PHẬT HIỆU TIỀN CŨNG KHÓ NÓI ĐƯỢC CHO CHÚNG SANH TA BÀ NÀY HIỂU ĐƯỢC.

Đã bảo là HT còn chưa nhận ra chỗ này mà, ngộ phải ngộ cho hết, còn bằng không ở đó ngồi chơi đi.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Nhị nguyên viết "KINH ĐIỂN LÀ PHƯƠNG TIỆN PHÁ CHẤP, ĐÃ PHÁ ĐƯỢC CHẤP TƯỚNG THÌ HIỂN LÝ TÁNH, NHƯNG HIỂU LÝ TÁNH RỒI CÒN PHẢI PHÁ CHẤP CÁI LÝ HẰNG CHẲNG SANH DIỆT NÀY (TỨC PHÁ BỎ RÀO CẢN CỦA LÝ KINH NÀY MỚI BƯỚC THẬT SỰ SỰ SỰ VÔ NGẠI NÀY), MỚI MONG HỘI ĐƯỢC CHỖ KỲ DIỆU PHÁP THÂN THANH TỊNH NÀY".

- Đã nói phá chấp, là phải đối cơ mới phá. Người ta có chấp mình mới phá, không chấp thì không phá. Chương này là chương Nghiên Cứu Kinh Luận không phải Thiền tông, phá gì? Có thể nói ra những lời đi ngược với kinh luận được chăng? Chưa kể diễn đàn là chỗ không dành riêng cho ai. Có đủ mọi tầng lớp căn cơ. Dụng pháp không đúng duyên thì pháp Phật cũng thành ma, tiên dược cũng thành độc dược. Thành phá chấp không phải chỗ nào cũng phá được. Đây là lý do vì sao thầy Thiền Minh lên tiếng khi Rác Chợ phá Chiếu Thanh. Chả trách Thiền Tịnh 82 gọi Nhị Nguyên là "Nhận giặc làm cha".

Kinh Luận nói người liễu ngộ thì thấy "Pháp pháp đều chân" là muốn nói người đó nhận ra được bản chất thật của vạn pháp. Nhận ra rằng "Vạn pháp đều do thức biến". Nên nói như mộng như huyễn là vậy. Tất cả không ngoài tâm mình. Như vậy, nếu nói đến tánh thì tâm mới là tánh của vạn pháp, không phải vạn pháp là tánh của mình. Hai cái này khác nhau hoàn toàn.

Tổ sư trả lời "Phật pháp là que cứt khô" không có nghĩa là lấy cục cứt khô làm tánh của mình. Vậy nếu cục cứt khô tan hoại thì tánh mình lúc đó là cái gì? một bên là hiện tượng, một bên là bản thể. Bản thể không sanh diệt. Hiện tượng có sanh diệt. Sao lấy cái sanh diệt làm tánh cho cái không sanh diệt? Sao lấy tướng hữu vi làm tánh cho cái "không vô vi cũng không hữu vi"? Nói vậy là đi trái với Luận Đại thừa Khởi Tín. Nói vậy thì không cần khuyên đây cũng xin ngồi chơi. Bởi xét ra, cũng không có gì đáng ngại. Cái đầu thiên hạ bây giờ dù tu chưa tới, thì cái trí đã huân trong tiền kiếp cũng chẳng ai vừa. Dễ gì nói hươu nói vượn mà thiên hạ tin. Không phải vừa phát biểu ra, đã có khách hỏi liền một câu đó sao?

Tới cái chỗ để đi ngược lại với kinh luận như thế, thì tới làm gì? Ai tới thì cứ tới. Ht xin nhường. Chỗ tới đó là của Nhị Nguyên. Ai có duyên với Nhị nguyên thì thuận lời với Nhị nguyên. Có duyên với Ht thì thuận với những gì Ht đã nói. Không có gì để bàn nữa. OK? baibaibai


Lẩm nhẫm vài dòng Kinh Trung Bộ cho vui "Biết tới biết lui, biết rõ việc mình đang làm. Ngó tới ngó lui biết rõ việc mình đang làm ... Mang bát mang y, biết rõ mình đang làm ..." Biết, biết, biết, biết ... =D>


Hình đại diện của người dùng
baby
Bài viết: 60
Ngày: 01/01/08 05:20

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi baby »

chỗ chữ xanh này dịch không xác nghĩa nên có thể làm người hiểu sai!

Nguyên văn Hán tạng là:

...
Nhược nhân ngôn Như Lai hữu sở thuyết pháp tức vi báng Phật, bất năng giải ngã sở thuyết cố. Tu-bồ-đề! Thuyết pháp giả, vô pháp khả thuyết, thị danh thuyết pháp.
...


Câu này dịch là: Nếu người nói Như Lai hữu sở nói pháp tức là phỉ báng Phật, không thể hiểu nghĩa ta đã nói. Này Tu-bồ-đề, nói pháp đó không có pháp có thể nói ấy gọi là nói pháp.

Các vị để ý chữ "hữu sở", hữu sở này là Như Lai nói pháp không có sở thuyết, từ vô hữu sở này mà lập ra pháp để nói, chứ thực sự pháp đó không có từ đâu cả! Thế tự tánh có hữu sở không? Nếu có hữu sở nói pháp tức chẳng phải tự tánh nói pháp.

Nên nói" Thuyết pháp giả, vô pháp khả thuyết, thị danh thuyết pháp." tức pháp nói đều là vô hưu sở tự tánh nói pháp, thông thường ngưừoi chấp thực lý tánh hiểu một chiều là không có pháp để thuyết, nghĩa hiểu là thuyết pháp chỉ là giả còn phải bất khả thuyết là phía sau để nói pháp, cái này là hiểu một chiều (giống như câu tô xanh bên trên). Nên nhiều người thường chọn hiểu là vô ngôn, bất khả thuyết, bất tư nghị....

Còn hiểu sâu hơn, thì thuyết pháp hay bất khả thuyết thật chẳng khác nhau (bất nhị), thuyết pháp là dụng, bất khả thuyết là thể, phải vô ngại lý và sự, thể và dụng, thì thuyết pháp tức bất khả thuyết mới gọi là Thuyết Pháp. Còn nói bất khả thuyết, không nói ra được là chấp một bên lý tánh (thể) mà bỏ đi sự dụng đó là thuyết pháp (dụng).

Vì thế Như Lai Thuyết Pháp chính là thuyết pháp tức bất khả thuyết, tức ở đây là chẳng hai, chẳng khác (bất nhị). Nên ai nói Thiền mà nói ra là vô ngôn, bất khả thuyết hay không nói ra được là tôi biết ngay vị đó chấp lý tánh rất nhiều . Nói hay không nói đều là diệu dụng tự tánh, thuyết là dụng - bất khả thuyết là thể, phải thể dụng là như thì thuyết tức bất khả thuyết, thì đó mới gọi thuyết Pháp.Khách
Xin cho baby làm phiền cô Chanhientam lần nữa, người viết đoạn trên là KHÁCH, KHÁCH này không là Chanhientam hay là Chanhientam??? :-SS :roll: Người viết đoạn trên chắc chắn là tu sĩ, nếu là cư sĩ thì chỉ có thể là Chanhientam thôi! :D


Rời bỏ miền quê đến thị thành
Nào đâu phải phụ cái xuân xanh
Bớt màu phàm tục thêm màu đạo
Mở cửa từ bi sáng cửa tình
Niệm Phật, trì kinh đền chín chữ
Tâm thanh, chiền vắng đáp ba sinh
Đời nay phụ nữ còn như thế
Ai người quân tử gắng xem kinh!
Tác giả: anvui
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

baby đã viết:
....
Xin cho baby làm phiền cô Chanhientam lần nữa, người viết đoạn trên là KHÁCH, KHÁCH này không là Chanhientam hay là Chanhientam??? :-SS :roll: Người viết đoạn trên chắc chắn là tu sĩ, nếu là cư sĩ thì chỉ có thể là Chanhientam thôi! :D
Chanhientam tuy không phải tên thật, nhưng cũng đã mượn nó làm tên trong cái thế giới đối đãi này, cớ sao phải mượn chữ khách để nói lên điều mình muốn nói nữa? Bài viết điều có hiện số IP, không mà nhận có cũng không được. Có mà nói không lại càng kỳ. Chẳng đại trượng phu chút nào. Baby ơi! Nếu đó là một lời khen thì diễn đàn mình nhân tài nhiều lắm. Không chừng KHÁCH chính là tên người ta đó. Khách viết đoạn đó cũng không phải Ht. Mà khách hỏi một câu vừa rồi cũng không phải chanhientâm. Tất cả đều "phi", hiểu chưa ông cụ non? kinhle kinhle kinhle


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

@HT:

Ngộ tâm thì dễ, ngộ pháp tức tâm thật chẳng dễ, thôi đành vậy tới đây thì hiểu tới đây vậy. Có muốn giúp chẳng giúp được.

Xin nói thêm: Người tu thiền rất dễ rơi vào tánh nơi tâm,mà tánh của vạn pháp chưa đắc được. Pháp này không phải là trí sanh pháp, mà chính là pháp mà xưa nay gọi là giả hợp đó.

Còn nghiên cứu kinh điển là bình đẳng pháp, chỉ có pháp & pháp, theo mình trên tinh thần pháp vị, để nói pháp đừng vì ai nói hay tranh pháp cao thấp.

Thật sự ai có công phu tu hành, khi người khác sanh tâm lên thì biết ngay. Còn người có công phu thì dù chửi mắng với nhau đều như hư không vậy, tâm chẳng một chút nhiễm ô trong. Người có công phu dù biết thật cao, họ cũng chẳng muốn tranh hơn thua với người sanh tâm, vì thứ nhất chẳng ích gì vì vô minh kẻ sanh tâm đó quá nhiều, thứ hai vì tâm từ bi nếu kẻ sanh tâm với người có công đức thì quả dội ngược ngay, mà kẻ sanh tâm đó càng thêm mang nghiệp khủng khiếp tức thời.

Còn TT82, đã nói thì nói cho hết, tuy có công phu từ đời trứoc, nhưng chưa thật chứng, đời này đã phỉ báng chẳng những một vị đã giác ngộ mà đến cả 02 vị giác ngộ (không phải nói NN là bậc giác ngộ, NN vẫn là đẹ tử vị giác ngộ thôi), đã tổn đức rất nghiêm trọng. Tâm sân cuồng nộ của TT82 càng bộc lộ biểu hiện vì việc đã tổn giảm công đức này. Nên ngay từ đâu NN không muốn TT82 làm MOD là vậy đó. TT82 bị cái sở tri của nhiều đời ngăn ngại, không phải do tu chứng sáng suốt hiểu biết, chỉ ôm lấy kiến giải của mình chấp vào đó mà không có ai khai thông được, sanh tâm nghi, nghi thì đãn đến chấp pháp, không đủ trí công đức vở lẽ vấn đề, không có người giác ngộ chỉ dẫn, nên cố chấp vài kiến giải đó, thành ra sanh tâm, sanh tâm thì kiêu mạn, mà kiêu mạn nhầm vào vị giác ngộ thì càng tổn đức hơn, tiếc cho TT82 là có kiến giải, có tu hành nhiều đời, nhưng đời này vô minh không thắng nổi, sanh tâm trong ấy. Công đức đó mất hết nếu không có người có duyên phá được tâm này, đả thông vô minh này, thì đừng mong tiến tu được nữa. Đây là lời cảnh tỉnh TT82, tuy không có nhân duyên nhiều với TT82, nhưng ít nhiều hiểu rõ cơ duyên của TT82 nên muốn giúp lời này.

Tu đi, chứng đi rồi tự biết ai Phật ai Ma, còn trong nhờ vào kiến giải ngã nhân của mình cho là đúng người khác là ma thì nên xem lại.

Còn không tin HT mà theo TT82 thử mắng vị mà TT82 cho "nhận giặc là cha" xem thử đi rồi biết công phu tu bấy lâu mất như thế nào! Vì NN thấy HT có chút công phu mà mắc lỗi này mà mất đi công đức tu tập bất lâu thì thật phí uổng quá, còn TT82 thì để cậu ấy nếm mùi tổn đức thế nào thì cậu ấy mới tỉnh ngộ ra.


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Xin cho baby làm phiền cô Chanhientam lần nữa, người viết đoạn trên là KHÁCH, KHÁCH này không là Chanhientam hay là Chanhientam??? :-SS :roll: Người viết đoạn trên chắc chắn là tu sĩ, nếu là cư sĩ thì chỉ có thể là Chanhientam thôi! :D
Còn bài viết trên là của NN, không phải NN tự viết ra mà không hiểu biết, mà chính vị Giác Ngộ đã giúp NN hiểu ra. Còn ai không tin thử phỉ báng vị giác ngộ đó xem, chỉ cần sanh tâm thôi, roòi xem xét công phu của mình, biểu hiện và không tự chủ tâm mình như thế nào rồi tự biết.


Hình đại diện của người dùng
baby
Bài viết: 60
Ngày: 01/01/08 05:20

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi baby »

Vạn pháp: Ai bảo ta là tánh của ngươi?
Người: Ta không nói thế, ta khẳng định tâm ta là tánh của ngươi (vạn pháp)
baby: con hổng biết chi hết, thưa ông Vạn Pháp :roll:

Ai bày chi cảnh đảo điên bắt baby phải đứng giữa 2 bên: "lục trần [vạn pháp] là tánh của mình" hay "tâm là tánh của vạn pháp" ? :((


Rời bỏ miền quê đến thị thành
Nào đâu phải phụ cái xuân xanh
Bớt màu phàm tục thêm màu đạo
Mở cửa từ bi sáng cửa tình
Niệm Phật, trì kinh đền chín chữ
Tâm thanh, chiền vắng đáp ba sinh
Đời nay phụ nữ còn như thế
Ai người quân tử gắng xem kinh!
Tác giả: anvui
Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Nhị Nguyên đã viết:
baby đã viết:Vạn pháp: Ai bảo ta là tánh của ngươi?
Người: Ta không nói thế, ta khẳng định tâm ta là tánh của ngươi (vạn pháp)
baby: con hổng biết chi hết, thưa ông Vạn Pháp :roll:

Ai bày chi cảnh đảo điên bắt baby phải đứng giữa 2 bên: "lục trần [vạn pháp] là tánh của mình" hay "tâm là tánh của vạn pháp" ? :((
Vạn pháp chính tánh tánh chính vạn pháp! Không phải ta cũng chẳng phải ngươi!


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Ủa sao sắc thân này cũng là duyên hợp, mà đánh hét biết đau biết buồn, vậy ngoài kia cũng là duyên hợp, đánh hết sao chẳng vui buồn!?

Phải pá dẫn tưởng ấm lập tướng này mới khả dĩ khế nhập được vạn pháp, kẻ nào vượt qua được tưởng ấm, cũng đã thấy đường đi rồi (mới thấy ngỏ đi chứ chưa tới nơi đâu nha)

Chẳng hạn vô minh đâu biết dụng Pháp của các vị Cổ Phật! Hé mở chút bí mật nè!

Trong Kinh gọi Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật, hay vạn pháp tức tâm, thế có Tôn Giáo tôn là có Thượng Đế (Pháp thân chẳng?!), giáo chủ khởi xướng chi là sứ giả Thương đế (phải hóa thân chẳng), hây thượng đế sanh muôn loài, đạo Phật Nói Nhất Thiết Tâm tạo. Nếu kẻ vô minh thì nghĩ có một vị thương đế tạo vạn vật thật, nhưng đối với đạo chỉ có Tâm là Vạn Pháp. Thì khi bước vào chỗ này mới Biết thế nào là tam Thân Tứ Trí, mới Biết thế nào gọi là thượng đế, thế nào là đức Tỳ Lô Giá Na Phật, thế nào là Pháp Thân Thanh Tịnh.

Đói với vô minh: Kẻ Tôn Thượng đế nghĩ là vị thượng đế bên ngoài.
Kẻ chấp tâm thì chỉ có tâm chẳng có thượng đế nào cả!

Thế Bjaac Giác Ngộ nghĩ gì! Hộ Bảo Thượng đế Tức Tâm.

Buồn cười thay lắm người ôm bơm liều chết vì cái không đâu. Chỉ là ảo vọng vô minh mà ra.

ÔI phân ra tôn giáo làm chi, Phân Ra Thượng Đế hay Pháp Thân Thanh Tịnh là chi?Chỉ cùng đòng nhất thể! Chỉ có kẻ vô minh cảm tử chống đối nhau mà thôi. Nhưng hóa hiện của Đức Tỳ Lô Giá Na Phật thì mãi còn đó.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

baby đã viết:Vạn pháp: Ai bảo ta là tánh của ngươi?
Người: Ta không nói thế, ta khẳng định tâm ta là tánh của ngươi (vạn pháp)
baby: con hổng biết chi hết, thưa ông Vạn Pháp :roll:
Ai bày chi cảnh đảo điên bắt baby phải đứng giữa 2 bên: "lục trần [vạn pháp] là tánh của mình" hay "tâm là tánh của vạn pháp" ? :((
Thấy được cái đảo điên của người để đừng dính vô đó. Phải tu bất nhị, hiểu chưa? Việc của baby là đừng dính vô cửa nào hết. Dính cửa nào cũng ăn mày.

Nói "tâm là tánh của vạn pháp" vì có người chấp "vạn pháp là tánh của tâm". Nếu không có người nói thế thì câu đó cũng không lập. Pháp duyên khởi là vậy. Có bệnh thì có thuốc. Không bệnh thuốc cũng không. Không có việc khẳn định ở đây. Hiểu chưa ông cụ non. Nhất định là phải hiểu. Kẻ đã thấy cái đảo điên của bờ mé nhị nguyên, không lý không hiểu được những lời nói đây sao? Đúng là non mà cụ. Cụ mà vẫn có chút non. kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách